วันนี้เราจะมาเจาะลึกเรื่องที่หลายคนสงสัย และยังตัดสินใจไม่ถูก นั่นคือ ค่าใช้จ่ายจริงในการใช้ LINE OA (LINE Official Account) แล้วแพ็กเกจไหนล่ะ ที่จะ “คุ้มค่า” ที่สุดสำหรับร้านเล็กๆ อย่างเรา
ผมเข้าใจดีครับว่าเงินทุกบาททุกสตางค์สำคัญมาก การเลือกลงทุนในเครื่องมือทางการตลาดอย่าง LINE OA จึงต้องคิดให้รอบคอบที่สุด บทความนี้จะสรุปแบบกระชับ เข้าใจง่าย และนำไปใช้ได้จริง เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างมั่นใจภายใน 5 นาทีนี้เลยครับ!
1. ทำความเข้าใจ 3 แพ็กเกจหลักของ LINE OA
LINE OA มีแพ็กเกจให้เลือกใช้ 3 ระดับหลักๆ ที่แตกต่างกันที่จำนวน “ข้อความบรอดแคสต์ฟรีต่อเดือน” และ “ราคาข้อความส่วนเกิน” ครับ
จุดที่ต้องเน้นย้ำ คือ “ข้อความบรอดแคสต์” คือ ข้อความที่คุณส่งออกไปหาลูกค้าหลายๆ คนพร้อมกัน ส่วนการแชทโต้ตอบกับลูกค้าแบบ 1 ต่อ 1 นั้น ไม่นับรวม อยู่ในโควตานี้ครับ ดังนั้นสำหรับร้านค้าที่เน้นตอบแชทเป็นหลัก แพ็กเกจ Free ก็ถือว่าเพียงพอแล้วครับ
2. วิเคราะห์ความคุ้มค่า “แพ็กเกจ Free” (0 บาท)
แพ็กเกจ Free เหมาะสำหรับร้านค้าออนไลน์ที่เพิ่งเริ่มต้นจริงๆ หรือมีฐานลูกค้าไม่เกิน 300 คน ถ้ายังไม่ได้วางแผนส่งโปรโมชัน หรือข่าวสารบ่อยๆ การใช้ LINE OA แพ็กเกจนี้ก็ยังทำให้คุณใช้ฟีเจอร์อื่นๆ ได้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น Rich Menu, ระบบตอบกลับอัตโนมัติ หรือการแชทกับลูกค้าครับ
ข้อดีที่เห็นภาพชัด คือ “ไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน” ครับ แต่ข้อจำกัด คือ “ไม่สามารถซื้อข้อความเพิ่มได้” ดังนั้นถ้าคุณ ส่งข้อความเกิน 300 ข้อความต่อเดือน เมื่อไหร่ ระบบจะตัดการส่งข้อความบรอดแคสต์ทันที คุณจึงต้องอัปเกรดไปใช้แพ็กเกจที่สูงกว่าครับ
3. วิเคราะห์ความคุ้มค่า “แพ็กเกจ Basic” (1,280 บาท) และ “แพ็กเกจ Pro” (1,780 บาท)
นี่คือ จุดวัดใจสำหรับร้านที่เริ่มมีลูกค้าเยอะขึ้น และต้องการใช้ LINE OA เป็นเครื่องมือหลักในการสร้างยอดขายครับ ความแตกต่างหลักๆ ไม่ได้อยู่ที่ค่าแพ็กเกจต่อเดือนที่ต่างกันแค่ 500 บาท แต่ต่างกันที่ราคาต่อข้อความส่วนเกิน และจำนวนข้อความฟรีที่ได้รับ
- Basic แพ็กเกจ ให้คุณส่งได้ 15,000 ข้อความ หากเกินคุณต้องจ่ายเพิ่มข้อความละ 0.10 บาท (100 ข้อความเสีย 10 บาท)
- Pro แพ็กเกจ ให้คุณส่งได้ 35,000 ข้อความ หากเกินคุณจ่ายเพิ่มข้อความละ 0.06 บาท (100 ข้อความเสีย 6 บาท)
ตัวอย่างการคิดแบบง่ายๆ เพื่อหาแพ็กเกจที่คุ้มที่สุด
สมมุติร้านคุณมีผู้ติดตาม 10,000 คน และคุณต้องการส่งบรอดแคสต์เดือนละ 2 ครั้ง นั่นหมายความว่าคุณต้องใช้ข้อความทั้งหมด 20,000 ข้อความ
- Basic แพ็กเกจ มีส่วนต่างของจำนวน 5,000 ข้อความ คิดเป็นเงิน 500 บาท ดังนั้นจะต้องจ่ายเงินทั้งหมด 1,280 + 500 = 1,780 บาท
- Pro แพ็กเกจ มีจำนวนข้อความฟรี 35,000 ครอบคลุมแล้ว ดังนั้นจะต้องจ่ายเงินทั้งหมด 1,780 บาท แต่จะเหลือข้อความที่สามารถส่งบรอดแคสต์ได้อีก 15,000 ข้อความ
จะเห็นว่าเมื่อคุณใช้ข้อความเกิน 15,000 ข้อความต่อเดือนแล้ว LINE OA แพ็กเกจ Pro มักจะเริ่มคุ้มค่ากว่าทันทีครับ เพราะจำนวนข้อความบรอดแคสต์ที่มากขึ้น และราคาต่อข้อความส่วนเกินที่ถูกกว่ามาก (0.06 บาท เทียบกับ 0.10 บาท) นอกจากนี้ LINE OA แพ็กเกจ Pro ยังมีฟีเจอร์ขั้นสูงบางอย่างมาให้ใช้ฟรีอีกด้วยครับ
4. สรุปความคุ้มค่าที่ร้านเล็กต้องรู้
สำหรับร้านค้าออนไลน์ขนาดเล็กถึงกลาง การตัดสินใจเลือกระหว่าง Basic และ Pro ขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้งานจริงของคุณครับ
- ถ้าลูกค้าคุณน้อยกว่า 10,000 คน และคุณส่งข้อความบรอดแคสต์ ไม่เกิน 15,000 ข้อความ/เดือน แพ็กเกจ Basic คือ คำตอบที่คุ้มค่าที่สุดครับ
- ถ้าลูกค้าคุณเริ่มเยอะ และคุณส่งข้อความบรอดแคสต์ เกิน 15,000 ข้อความ/เดือน ให้พิจารณา แพ็กเกจ Pro ได้เลยครับ เพราะค่าใช้จ่ายรวมต่อเดือนจะเริ่มเท่ากัน หรือถูกกว่า Basic ในการใช้งานที่ปริมาณสูงขึ้น แถมยังได้ข้อความฟรีเพิ่มอีกเพียบ
ไม่ว่าคุณจะเลือกแพ็กเกจไหน การใช้ LINE OA อย่างชาญฉลาด คือ การใช้ฟีเจอร์ Target Reach เพื่อส่งข้อความเฉพาะกลุ่มที่สนใจจริงๆ เท่านั้น วิธีนี้จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และทำให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างแน่นอนครับ!
แต่ถ้าหากอยากฟีเจอร์ระบบหลังบ้านกว่า 100 ฟีเจอร์ ที่สามารถช่วยในการขายของออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีบริการขนส่งในราคาพิเศษ ถูกกว่าไปส่งเองที่หน้าร้าน และยังสามารถเรียกรถเข้ารับฟรีได้ถึงหน้าบ้าน ต้องมาใช้งานระบบ iShip แถมระบบยังใช้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน! สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line: @iShip หรือเพจ Facebook IShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ ได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 22.00 น. ครับผม
