เคล็ดไม่ลับ 5 วิธีการใช้งาน Chatbot ให้เหมือนคนตอบมากที่สุด

14 มีนาคม 2024

บอกลาปัญหา Chatbot ตอบแชทเหมือนกับหุ่นยนต์ไปได้เลย เพราะวันนี้ทาง iShip มีวิธีการตั้งค่าแชทบอท ให้แนบเนียนเหมือนกับแอดมินมาพิมพ์ตอบเอง มาฝากกันครับ!

1. เน้นใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย

หลีกเลี่ยงศัพท์เฉพาะทางหรือภาษาทางการที่ซับซ้อนจนเกินไป ให้เราลองจินตนาการเหมือนคุยกับเพื่อน แต่ก็ห้ามใช้คำ Slang เด็ดขาดครับ เน้นความกระชับ ชัดเจน ใช้คำพูดที่สื่อความหมายได้ตรงประเด็น

ตัวอย่าง: 

    • แทนที่จะใช้คำว่า “โปรดระบุข้อมูลส่วนตัวของคุณ”
    • เปลี่ยนเป็น “บอกชื่อ นามสกุล และเบอร์โทรของคุณหน่อยได้ไหม”

2. สร้างบุคลิกให้กับ Chatbot

ก่อนตั้งค่า Chatbot ให้เรากำหนดว่าอยากให้ Chatbot มีบุคลิกคล้ายมนุษย์แบบไหน  โดยจะต้องกำหนดเพศ น้ำเสียง อารมณ์ความรู้สึกลงไปด้วยครับ และที่ลืมไม่ได้เลยคือ จะต้องเป็นบุคลิกที่สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของธุรกิจด้วยเช่นกัน

ตัวอย่าง: 

    • Chatbot ของร้านขายเสื้อผ้าเด็ก อาจจะมีบุคลิกสดใส ร่าเริง
    • Chatbot ของธนาคาร อาจจะมีบุคลิก สุภาพ น่าเชื่อถือ

3. หมั่นฝึกฝน Chatbot ให้ตอบได้หลากหลายคำถาม

เราต้องคอยหมั่นป้อนข้อมูลบทสนทนาให้ Chatbot เรียนรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ ฝึกให้ตอบคำถามหลากหลายรูปแบบ อย่าใช้ข้อมูลแชทเดิมๆ เป็นเวลานานครับ

ตัวอย่าง: 

    • ฝึก Chatbot ให้ตอบคำถามเกี่ยวกับสินค้า
    • ฝึก Chatbot ให้จัดการกับข้อร้องเรียนของลูกค้า

4. ลองใช้ AI เข้ามาช่วยสร้างบทสนทนา

หากเราไม่มีไอเดียในการสร้าง Chatbot สามารถใช้เทคโนโลยี AI ช่วยสร้างให้ได้ครับ แต่อย่าลืมปรับบทสนทนาให้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น เพราะในปัจจุบัน AI ยังไม่สามารถใช้ภาษาไทยได้ดีเท่าที่ควรครับ

ตัวอย่าง: 

    • สร้างบทสนทนาจาก ChatGPT
    • สร้างบทสนทนาจาก Gemini

5. ทดสอบและปรับปรุงให้ดีขึ้นเสมอ

ก่อนการใช้งานอย่าลืมทดสอบ Chatbot กับผู้ใช้งานจริง และอย่าลืมเก็บข้อมูล รวมถึง feedback ต่างๆ เพื่อนำมาปรับปรุงให้ Chatbot พัฒนาอยู่เสมอครับ

ตัวอย่าง: 

    • ทดสอบ Chatbot กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
    • เก็บข้อมูล feedback เกี่ยวกับประสิทธิภาพของ Chatbot

การสร้าง Chatbot ให้เหมือนคน จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ครับ แต่อย่าลืมว่า Chatbot ไม่ใช่มนุษย์ ไม่สามารถเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกได้ทั้งหมดครับ ดังนั้น ควรมีระบบรองรับกรณี Chatbot ตอบคำถามไม่ได้ และควรแจ้งให้ลูกค้าทราบว่ากำลังคุยกับ Chatbot ด้วยครับ  แต่ถ้าหากใครอยากทดลองใช้งาน Chatbot แล้วล่ะก็ อย่าลืมมาใช้งานฟีเจอร์ iBot ผ่าน iChat Pro กันนะครับ เพราะนอกจากจะใช้งานได้ดีแล้ว ยังสามารถใช้ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจ Facebook IShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ ได้เลยครับ