วิธีสร้างความน่าเชื่อถือ และเข้าถึงได้ง่ายในการทำการตลาดออนไลน์สำหรับกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ผู้สูงอายุ” กำลังกลายเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีพลังการซื้อสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่ใคร ๆ ก็เข้าถึงออนไลน์ได้ง่ายขึ้น แต่การทำการตลาดออนไลน์ให้โดนใจกลุ่มนี้ ไม่ได้ใช้เทคนิคเดียวกับกลุ่มวัยรุ่น หรือ วัยทำงานได้เสมอไป
เพราะผู้สูงอายุให้ความสำคัญกับ “ความน่าเชื่อถือ” และ “การเข้าถึงง่าย” เป็นอันดับต้น ๆ ดังนั้น ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ลองทำตามแนวทางนี้ได้เลย!

1. ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย และจริงใจ

หลีกเลี่ยงการใช้ศัพท์เทคนิคเยอะ ๆ หรือ ภาษาที่ซับซ้อน ควรสื่อสารด้วยถ้อยคำเรียบง่าย ชัดเจน เป็นมิตร และแสดงความจริงใจ เพราะผู้สูงอายุให้ความสำคัญกับความรู้สึกปลอดภัยจากการอ่าน หรือ รับข้อมูล

เคล็ดลับเพิ่มเติม: ใส่ตัวอย่างการใช้งานจริง หรือ ยกเคสศึกษาที่เข้าใจได้ง่าย จะยิ่งช่วยให้กลุ่มนี้เชื่อถือคุณมากขึ้น

2. ออกแบบเว็บไซต์ หรือ เพจให้ดูสะอาดตา

ความสวยงามสำหรับผู้สูงอายุ คือ ความเรียบง่าย อ่านง่าย และไม่รก

    • เลือกใช้ฟอนต์ตัวใหญ่พอเหมาะ (แนะนำ 16px ขึ้นไป)
    • มีระยะห่างระหว่างบรรทัดที่อ่านสบายตา
    • สีพื้นหลังควรเป็นโทนสว่างนวลตา เช่น ขาวนวล หรือ ครีม
    • ปุ่มกด หรือ เมนูต่าง ๆ ควรเห็นชัด และกดง่าย

3. ใส่ข้อมูลติดต่อ หรือ ช่องทางช่วยเหลือให้ชัดเจน

ผู้สูงอายุไม่ถนัดการค้นหาข้อมูลเองเยอะ ๆ ดังนั้นในทุกหน้า หรือ ทุกโพสต์ ควรมี

    • เบอร์โทรที่กดโทรได้ทันที
    • ไลน์ หรือ แชทที่ใช้งานง่าย
    • อาจมีปุ่ม “ขอความช่วยเหลือ” เห็นเด่นชัด

ยิ่งคุณตอบสนองได้ไวเท่าไหร่ ความเชื่อมั่นยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น

4. สร้างความน่าเชื่อถือด้วยรีวิวจากลูกค้าจริง

ผู้สูงอายุชอบ “ฟังจากประสบการณ์คนอื่น” ก่อนตัดสินใจซื้อ คุณควรใส่รีวิว หรือ คำแนะนำจากลูกค้าที่เป็นกลุ่มเดียวกัน เช่น

    • รูปถ่ายพร้อมข้อความรีวิว
    • คลิปวิดีโอสั้น ๆ ที่ลูกค้าพูดถึงสินค้า/บริการของคุณ
    • รีวิวแบบตัวหนังสือ แต่มีชื่อเล่น หรือ ชื่อจริงประกอบ

5. อย่าเร่งรีบปิดการขาย

กับกลุ่มนี้ การให้เวลา “ไตร่ตรอง” และ “ซักถาม” คือหัวใจสำคัญ อย่าใช้วิธีเร่งรีบปิดดีลให้เร็วเหมือนขายกลุ่มวัยรุ่น แต่ควร

    • ตอบคำถามอย่างอดทน
    • อธิบายซ้ำได้โดยไม่หงุดหงิด
    • มีโปรโมชั่น หรือ เงื่อนไขที่ให้เวลาตัดสินใจได้พอสมควร

6. ใช้วิดีโอสาธิต และไลฟ์สดบ่อย ๆ

หลายคนคิดว่าผู้สูงอายุไม่ดูวิดีโอ — แต่จริง ๆ แล้วพวกเขาชอบวิดีโอสาธิตแบบช้า ๆ เข้าใจง่าย เช่น

    • คลิปสาธิตการใช้สินค้า
    • ไลฟ์สดแนะนำทีละขั้นตอน
    • วิดีโอรีวิวสินค้าแบบละเอียด

คำแนะนำ: อย่าเร่งพูดเร็ว ควรอธิบายช้า ๆ และใช้ตัวอย่างจริงประกอบเสมอ

การทำการตลาดออนไลน์สำหรับผู้สูงอายุ ไม่ใช่เรื่องยาก ขอแค่คุณ “ใส่ใจในความน่าเชื่อถือ” และ “ออกแบบการสื่อสารให้ง่าย และเป็นมิตร” แล้วคุณจะค้นพบว่ากลุ่มลูกค้านี้ เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ภักดี และมีพลังการซื้อสูงที่สุดเช่นกัน! อย่าลืม ค่อยๆ สร้างความสัมพันธ์ระยะยาว แล้วยอดขายดีๆ จะตามมาเอง 💬

แต่ถ้าหากอยากฟีเจอร์ระบบหลังบ้านกว่า 100 ฟีเจอร์ ที่สามารถช่วยในการขายของออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีบริการขนส่งในราคาพิเศษ ถูกกว่าไปส่งเองที่หน้าร้าน และยังสามารถเรียกรถเข้ารับฟรีได้ถึงหน้าบ้าน ต้องมาใช้งานระบบ iShip แถมระบบยังใช้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน! สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line: @iShip หรือ เพจ Facebook IShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ ได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 22.00 น. ครับผม

SHARE

ซื้อหวยออนไลน์