
สวัสดีครับ แม่ค้าออนไลน์ทุกท่าน เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกับระบบ “เก็บเงินปลายทาง” หรือ ที่เรียกสั้นๆ ว่า COD (Cash on Delivery) กันอยู่แล้วใช่ไหมครับ เพราะเป็นวิธีที่ช่วยกระตุ้นยอดขายได้ดี โดยเฉพาะลูกค้าใหม่ที่ยังไม่มั่นใจในร้านค้าเรา แต่รู้ไหมครับว่า ถ้าใช้ไม่ระวัง ระบบ COD อาจทำให้ขาดทุนโดยไม่รู้ตัว วันนี้เราจะพาทุกคนมา เจาะลึกการใช้ COD อย่างปลอดภัย แบบเห็นภาพ เข้าใจง่าย พร้อมเทคนิคที่แม่ค้าทุกคนควรรู้ครับ
1. COD คืออะไร ทำไมถึงขายดี?
COD หรือ การเก็บเงินจากลูกค้าเมื่อของไปถึงปลายทาง เป็นบริการที่ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้ลูกค้า เพราะไม่ต้องจ่ายเงินก่อน จะจ่ายก็ต่อเมื่อสินค้ามาถึงมือเท่านั้นครับ
การใช้ COD ช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ได้ดี โดยเฉพาะในยุคที่หลายคนยังไม่มั่นใจการโอนเงินล่วงหน้า แต่ขณะเดียวกันก็ต้องระวังลูกค้าเทไม่รับของ ซึ่งอาจทำให้เราเสียค่าขนส่งฟรีๆ ครับ
2. ปัญหายอดฮิตของแม่ค้าออนไลน์เมื่อใช้ COD
การใช้ COD มีข้อดีมากก็จริงครับ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีปัญหาเลย ปัญหาหลักๆ ที่แม่ค้ามักเจอ มีดังนี้ครับ:
- ลูกค้าไม่รับของ
เจอบ่อยมาก! ส่งไปแล้วแต่ลูกค้าไม่อยู่บ้าน หรือ เปลี่ยนใจไม่เอา ทำให้ของตีกลับ เราเสียทั้งค่าขนส่งไป – กลับ และบางครั้งยังเสียหายกับของอีกด้วยครับ - ของตีกลับบ่อย
ถ้าเจอบ่อยๆ ระบบขนส่งบางเจ้าจะเริ่ม “ติดแฟลก” ร้านค้าเรา ทำให้เรียกรถเข้ารับยากขึ้น หรือ เก็บเงินค่าบริการเพิ่มครับ - เงิน COD เข้าช้า
บางเจ้าจะโอนเงิน COD ให้หลังจาก 2-3 วันทำการ ซึ่งถ้าเราไม่มีเงินหมุนพอ อาจทำให้ขาดสภาพคล่องได้ครับ
- ลูกค้าไม่รับของ
3. วิธีใช้ COD อย่างปลอดภัย ไม่ให้เจ็บซ้ำ
✔️ ตรวจสอบตัวตนลูกค้าก่อนทุกครั้ง
ก่อนจะยืนยันออเดอร์ COD ควรทักแชตไปสอบถามเบื้องต้น เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และเจตนาซื้อจริงไหม
หากดูมีพิรุธ เช่น ใช้ชื่อปลอม ไม่ตอบข้อความ อาจพิจารณาปฏิเสธออเดอร์นั้นได้ครับ
✔️ เก็บมัดจำก่อนส่ง
อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยกรองลูกค้าผี คือ ให้ลูกค้าโอนมัดจำเล็กน้อย เช่น 20 – 50 บาท ก่อนส่งของครับ ถ้าลูกค้าจริง เขาจะยินดีโอน แต่ถ้าลูกค้าเท ก็จะหายไปตั้งแต่แรก
✔️ ใช้ระบบ COD จากขนส่งที่เชื่อถือได้
เลือกขนส่งที่มีระบบติดตามสถานะ COD ชัดเจน มีการแจ้งเตือนเมื่อของถูกส่ง หรือ ถูกตีกลับ และที่สำคัญ คือ โอนเงินตรงเวลา เช่น iShip, Flash Express หรือ Kerry Express ครับ
✔️ บันทึกรายชื่อลูกค้าที่เคยเท
ทำเป็น Blacklist ลูกค้าผีไว้เลยครับ เจอชื่อ เบอร์ หรือ ที่อยู่เดิม ก็จะได้ปฏิเสธได้ทันที หรือ อาจเปลี่ยนเงื่อนไข เช่น ต้องโอนเต็มจำนวนก่อนเท่านั้น
4. เคล็ดลับการสื่อสารก่อนส่ง COD
การ “คุยให้เคลียร์” ก่อนส่ง COD เป็นอีกสิ่งที่ช่วยลดโอกาสตีกลับได้ดีมากครับ:
- แจ้งลูกค้าว่าส่งแบบ COD แล้วต้องมีคนรับสินค้าแน่นอน
- สอบถามวัน เวลา ที่ลูกค้าสะดวกรับ
- ย้ำว่า หากไม่รับของ แม่ค้าจะขออนุญาตไม่ให้บริการในครั้งถัดไปครับ
การใช้บริการ COD ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดครับถ้าเรามีการจัดการที่ดี ระบบเก็บเงินปลายทางเป็นเครื่องมือที่ดีถ้าเราใช้ให้เป็น จะช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าใช้แบบไม่วางแผน อาจกลายเป็นดาบสองคมที่ทำให้ร้านเราขาดทุนได้เหมือนกัน
อย่าลืมครับ การขายของออนไลน์ นอกจากจะเก่งเรื่องสินค้า และการตลาดแล้ว การจัดการความเสี่ยงก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันเลยครับ
หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้แม่ค้าออนไลน์ทุกคนใช้ COD อย่างปลอดภัย และขายดียิ่งขึ้นนะครับ 😊
แต่ถ้าหากอยากฟีเจอร์ระบบหลังบ้านกว่า 100 ฟีเจอร์ ที่สามารถช่วยในการขายของออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีบริการขนส่งในราคาพิเศษ ถูกกว่าไปส่งเองที่หน้าร้าน และยังสามารถเรียกรถเข้ารับฟรีได้ถึงหน้าบ้าน ต้องมาใช้งานระบบ iShip แถมระบบยังใช้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน! สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line: @iShip หรือ เพจ Facebook IShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ ได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 22.00 น. ครับผม