บอกต่อคู่มือเจาะตลาด Niche Market วิธีการหา “ปลาตัวใหญ่” ใน “บ่อเล็กๆ” ที่ทำกำไรได้แบบไม่รู้ตัว!

เคยสงสัยไหมครับว่า ทำไมบางธุรกิจถึงเติบโตแบบก้าวกระโดดทั้งๆ ที่ไม่ได้มีงบประมาณมหาศาล หรือ มีสินค้าที่หวือหวาเลย? คำตอบอาจจะอยู่ที่ธุรกิจนั้นๆ เค้ามุ่งเป้าหมายกลุ่มลูกค้าแบบ Niche Market ครับ! วันนี้ผมจะพาคุณไปเจาะลึกวิธีการหา “ปลาตัวใหญ่” ใน “บ่อเล็กๆ” ที่ทำ กำไร ได้แบบไม่รู้ตัว และเป็นเส้นทางสู่ความสำเร็จในการ ขายของออนไลน์ ที่หลายคนมองข้ามไปครับ

Niche Market คืออะไร ทำไมต้องสนใจ?

Niche Market หรือ ตลาดเฉพาะกลุ่ม คือ การที่คุณโฟกัสไปที่ลูกค้ากลุ่มเล็กๆ ที่มีความต้องการเฉพาะเจาะจงมากๆ แทนที่จะพยายามขายของให้คนทุกคน ลองนึกภาพแบบนี้ครับ แทนที่จะเปิดร้านขายรองเท้าทั่วไป คุณอาจจะเปิดร้านขายรองเท้าวิ่งสำหรับนักวิ่งมาราธอนโดยเฉพาะ หรือ ร้านขายรองเท้าสำหรับคนที่มีปัญหาสุขภาพเท้า การทำแบบนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจลูกค้าได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และสามารถนำเสนอสินค้า หรือ บริการที่ตอบโจทย์พวกเขาได้อย่างตรงจุด ส่งผลให้ยอดขาย และ กำไร พุ่งกระฉูดครับ

เริ่มต้นหา “ปลาตัวใหญ่” ใน “บ่อเล็กๆ” ได้อย่างไร?

การหา Niche Market ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิดครับ ลองทำตามขั้นตอนเหล่านี้ดูนะคะ:

1. สำรวจ Passion และความเชี่ยวชาญของคุณ อะไรคือ สิ่งที่คุณสนใจจริงๆ หรือ มีความรู้ความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ? การเริ่มต้นจากสิ่งที่เราหลงใหล จะทำให้คุณมีแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ และสามารถนำเสนอสินค้าได้ด้วยใจครับ เช่น ถ้าคุณเป็นคนชอบเลี้ยงปลาสวยงาม คุณอาจจะเจาะตลาดอุปกรณ์สำหรับตู้ปลาเฉพาะสายพันธุ์หายาก ซึ่งเป็น Niche Market ที่มีคู่แข่งน้อย แต่มีโอกาสทำ กำไร สูงครับ

2. สังเกตปัญหา และความต้องการที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง ลองสังเกตดูรอบตัวครับว่า มีปัญหาอะไรที่ผู้คนกำลังเผชิญอยู่ แต่ยังไม่มีใครเข้ามาช่วยแก้ หรือ มีสินค้าอะไรที่ยังขาดหายไปในตลาด? ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงที่คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น การขายอาหารคลีนสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน หรือ อาหารเสริมสำหรับคุณแม่หลังคลอด ถือเป็น Niche Market ที่น่าสนใจ และมีศักยภาพในการสร้าง กำไร มหาศาลครับ นี่คือ หัวใจของการ ตลาด ที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะกลุ่มครับ

3. ใช้เครื่องมือช่วยค้นหา Keyword เครื่องมืออย่าง Google Keyword Planner หรือ Ubersuggest สามารถช่วยคุณวิเคราะห์คำค้นหา (Keywords) ที่คนกำลังสนใจได้ครับ ลองพิมพ์คำที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของคุณลงไป แล้วมองหาคำที่มีการค้นหาสูง แต่มีคู่แข่งน้อย นั่นแหละครับ คือสัญญาณของ Niche Market ที่รอให้คุณเข้าไปเป็นเจ้าของ นี่เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ การตลาด สำคัญสำหรับการ ขายของออนไลน์ ครับ

4. วิเคราะห์คู่แข่งในตลาด เมื่อเจอ Niche Market ที่น่าสนใจแล้ว ลองดูว่ามีใครกำลังทำธุรกิจอยู่ในตลาดนี้บ้างครับ? พวกเขาเสนออะไร? จุดแข็งจุดอ่อนของพวกเขาคืออะไร? การศึกษาคู่แข่งจะช่วยให้คุณสามารถวางแผนกลยุทธ์ที่แตกต่าง และโดดเด่นกว่าได้ครับ การทำความเข้าใจคู่แข่งถือเป็นสิ่งสำคัญในการวางแผน การตลาด เพื่อให้ได้ กำไร ที่ดีที่สุดครับ

การตลาดสำหรับ Niche Market: ยิงให้ตรงเป้า ได้กำไรเต็มๆ!

เมื่อคุณเจอ “บ่อเล็กๆ” ที่มี “ปลาตัวใหญ่” แล้ว การทำ การตลาด ก็ต้องเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายอย่างตรงจุดครับ

    • สร้าง Content ที่ตอบโจทย์: ไม่ว่าจะเป็นบทความ วิดีโอ หรือ โพสต์บนโซเชียลมีเดีย คุณต้องสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง และมีประโยชน์ต่อลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะครับ เช่น ถ้าคุณขายของสำหรับสัตว์เลี้ยงหายาก คุณอาจจะทำคลิปแนะนำวิธีการดูแล หรือ อาหารที่เหมาะสม นี่คือ การตลาด ที่จะสร้างความผูกพันกับลูกค้า และนำมาซึ่ง กำไร ในระยะยาวครับ
    • ใช้ช่องทางที่ลูกค้าของคุณอยู่: ลูกค้าใน Niche Market มักจะรวมตัวกันอยู่ในกลุ่ม หรือ ฟอรั่มเฉพาะทาง คุณควรเข้าไปอยู่ในช่องทางเหล่านั้น เพื่อพูดคุย ให้ความรู้ และนำเสนอสินค้าของคุณอย่างเป็นธรรมชาติครับ การ ขายของออนไลน์ ในกลุ่มเฉพาะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น
    • สร้างความน่าเชื่อถือและเป็นผู้เชี่ยวชาญ: เมื่อคุณเข้ามาใน Niche Market แล้ว คุณต้องแสดงให้เห็นว่าคุณคือผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ ครับ การให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นในตัวคุณ และสินค้าของคุณครับ นี่เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ การตลาด ที่สำคัญมากครับ

การเจาะ Niche Market คือ กลยุทธ์ที่ทรงพลังในการ ขายของออนไลน์ ที่จะช่วยให้คุณไม่ต้องแข่งขันกับตลาดใหญ่ๆ ที่มีคู่แข่งมากมาย แต่สามารถโฟกัสไปที่กลุ่มลูกค้าเฉพาะ ที่พร้อมจะจ่าย เพื่อแก้ปัญหา หรือ เติมเต็มความต้องการของพวกเขาครับ ลองนำแนวทางเหล่านี้ไปปรับใช้ดูนะครับ แล้วคุณจะพบว่า “ปลาตัวใหญ่” ใน “บ่อเล็กๆ” นั้นสามารถสร้าง กำไร ให้กับธุรกิจของคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยครับ! ขอให้สนุกกับการค้นหา Niche Market ของตัวเองนะครับ!

แต่ถ้าหากอยากฟีเจอร์ระบบหลังบ้านกว่า 100 ฟีเจอร์ ที่สามารถช่วยในการขายของออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีบริการขนส่งในราคาพิเศษ ถูกกว่าไปส่งเองที่หน้าร้าน และยังสามารถเรียกรถเข้ารับฟรีได้ถึงหน้าบ้าน ต้องมาใช้งานระบบ iShip แถมระบบยังใช้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน! สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line: @iShip หรือ เพจ Facebook IShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ ได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 22.00 น. ครับผม

SHARE