
เคยเป็นไหมครับ? ตั้งใจทำคอนเทนต์อย่างดี กะว่าจะ Broadcast หาลูกค้าใน LINE OA ให้ปังๆ แต่พอส่งไปแล้ว ยอดเปิดอ่านกลับน้อยกว่าที่คิด หรือหนักกว่านั้นคือคนกดบล็อกหนีไปเลย นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าคุณกำลังทำ 4 ข้อผิดพลาดนี้อยู่ก็เป็นได้ครับ
ในฐานะคนทำธุรกิจออนไลน์ การส่งข้อความหาลูกค้าผ่าน LINE OA ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างยอดขาย และรักษาฐานลูกค้า แต่ถ้าใช้ไม่ถูกวิธี จากที่หวังว่าจะปิดการขาย อาจกลายเป็นการรบกวนลูกค้าแทนครับ มาดูกันดีกว่าครับว่ามีอะไรบ้างที่คุณต้องระวัง และควรปรับปรุงเพื่อการ Broadcast ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
1. ยิงข้อความรัวๆ เหมือนสแปม
ลองนึกภาพตามนะครับ ถ้าคุณเป็นลูกค้า แล้วจู่ๆ ก็มีข้อความจากร้านค้า Broadcast เข้ามารัวๆ วันละหลายๆ รอบ โดยที่เนื้อหาไม่ได้เกี่ยวข้องกับคุณเลยสักนิด รู้สึกรำคาญไหมครับ?
การ Broadcast ที่ถี่เกินไป โดยเฉพาะเมื่อลูกค้าไม่ได้เป็นคนกดติดตามเอง หรือเพิ่งเพิ่มเพื่อนเข้ามาใหม่ๆ ยิ่งทำให้ลูกค้าหงุดหงิดได้ง่ายครับ ทางที่ดีคือ คุณต้องกำหนดความถี่ที่เหมาะสม อย่างเช่น 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ก็เพียงพอแล้วครับ หรือถ้าจะให้ดีกว่านั้น ควรมีช่วงเวลาที่แน่นอนในการ Broadcast เช่น ทุกวันพุธ และวันศุกร์ เวลา 10.00 น. เพื่อให้ลูกค้าทราบ และรอคอยข้อความจากร้านคุณครับ การทำแบบนี้จะทำให้ LINE OA ของคุณดูเป็นมืออาชีพ และน่าเชื่อถือมากขึ้นครับ
2. ส่งข้อความที่ไม่ตรงกับความสนใจของลูกค้า
ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยอีกอย่าง คือ การ Broadcast แบบเหวี่ยงแหครับ คือ ส่งข้อความเดียวกันให้กับลูกค้าทุกคน โดยไม่คำนึงถึงความสนใจของแต่ละคน เช่น ลูกค้าที่เคยซื้อแต่เสื้อผ้าผู้หญิง แต่คุณกลับส่งข้อความโปรโมชันเสื้อผ้าผู้ชายไปให้ นั่นไม่ใช่แค่เปลืองงบประมาณในการ Broadcast เท่านั้น แต่ยังทำให้ลูกค้าบางส่วนรู้สึกว่าข้อความที่คุณส่งมานั้นไม่เกี่ยวข้องกับพวกเขาเลยครับ
เครื่องมืออย่าง Segment ใน LINE OA มีประโยชน์มากครับ ลองใช้ฟังก์ชันนี้เพื่อแบ่งกลุ่มลูกค้าตามพฤติกรรมการซื้อ หรือความสนใจ เพื่อส่งข้อความที่ตรงใจลูกค้ามากที่สุด เช่น แบ่งกลุ่มลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง เพื่อส่ง Broadcast โปรโมชันอาหารสัตว์ หรืออุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ แบบนี้ลูกค้าจะรู้สึกว่าข้อความจากคุณมีคุณค่า และมีโอกาสที่จะเปิดอ่าน และซื้อสินค้ามากขึ้นครับ
3. เนื้อหาไม่มีประโยชน์ หรือมีแต่ขายของอย่างเดียว
ลองสำรวจตัวเองดูนะครับว่าข้อความ Broadcast ส่วนใหญ่ของคุณมีแต่คำว่าโปรโมชัน ลด แลก แจก แถม หรือไม่? หากเป็นเช่นนั้นก็ไม่น่าแปลกใจครับที่ยอดเปิดอ่านจะน้อยลง
ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ชอบให้ใครมาขายของแบบโจ่งแจ้งตลอดเวลาครับ การ Broadcast ที่ดีควรสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าด้วยครับ ลองสลับการส่งข้อความขายของกับเนื้อหาที่มีประโยชน์ หรือช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าดูบ้างครับ เช่น
- แชร์เคล็ดลับการดูแลสินค้า
- รีวิวสินค้าแบบเจาะลึก
- แนะนำวิธีการใช้งานที่ถูกต้อง
- เล่าเรื่องราวเบื้องหลังของสินค้า หรือแบรนด์
การทำแบบนี้จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และทำให้ LINE OA ของคุณเป็นมากกว่าแค่ช่องทางการขายครับ เมื่อลูกค้าเชื่อใจแล้ว การเสนอขายสินค้าก็จะง่ายขึ้นครับ
4. ข้อความยาวเกินไป อ่านยาก และไม่ดึงดูด
ในยุคที่คนมีเวลาน้อย การ Broadcast ด้วยข้อความยาวๆ เป็นแพ็ก หรือย่อหน้าติดกันเป็นพรืด อาจทำให้ลูกค้าเลื่อนผ่านไปโดยไม่คิดจะอ่านเลยครับ ข้อความ Broadcast ที่ดีควรสั้น กระชับ และอ่านง่ายครับ ลองใช้เครื่องมือต่างๆ ที่ LINE OA มีให้ เช่น
- ข้อความรูปภาพ (Image Message) ใช้รูปภาพที่ดึงดูด และมีคำบรรยายสั้นๆ
- การ์ดข้อความ (Card-based Message) จัดเรียงข้อมูลเป็นบล็อกๆ ดูเป็นระเบียบ และน่าสนใจ
- วิดีโอ (Video Message) เล่าเรื่องด้วยภาพเคลื่อนไหวที่น่าติดตาม
- ใช้ Emoji หรืออิโมจิ เพื่อแบ่งย่อหน้า และทำให้ข้อความดูน่าอ่านมากขึ้น
หากคุณต้องส่งข้อความยาวๆ จริงๆ ลองใช้ฟีเจอร์การ์ดข้อความ หรือวิดีโอ เพื่อทำให้เนื้อหาดูน่าสนใจ และเข้าใจง่ายกว่าการส่งเป็นข้อความล้วนๆ ครับ
สรุปนะครับ การ Broadcast ใน LINE OA ให้ได้ผลไม่ใช่แค่การส่งข้อความไปหาลูกค้าเท่านั้น แต่ต้องเป็นการส่งข้อความที่สร้างคุณค่า และสัมพันธ์ที่ดีกับพวกเขาด้วยครับ ลองนำ 4 ข้อผิดพลาดที่ต้องเลี่ยงนี้ไปปรับใช้กับการ Broadcast ครั้งต่อไปนะครับ แล้วคุณจะเห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างแน่นอนครับ
แต่ถ้าหากอยากฟีเจอร์ระบบหลังบ้านกว่า 100 ฟีเจอร์ ที่สามารถช่วยในการขายของออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีบริการขนส่งในราคาพิเศษ ถูกกว่าไปส่งเองที่หน้าร้าน และยังสามารถเรียกรถเข้ารับฟรีได้ถึงหน้าบ้าน ต้องมาใช้งานระบบ iShip แถมระบบยังใช้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน! สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line: @iShip หรือเพจ Facebook IShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ ได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 22.00 น. ครับผม