ปิดการขายอัตโนมัติ 24 ชม.! วิธีตั้ง Chatbot บน LINE OA ให้ตอบคำถาม และรับออเดอร์เบื้องต้น

ในโลกธุรกิจออนไลน์ที่ไม่มีวันหลับใหล การต่อสู้กับการขาย และการดูแลลูกค้าตลอดเวลาคือความท้าทายหลักของพ่อค้าแม่ค้าทุกคน วันนี้เรามีทางออกที่จะช่วยให้คุณสามารถสร้าง “พนักงานขาย” ที่ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง โดยที่คุณไม่ต้องเหนื่อยกับการตอบแชตในช่วงเวลาวิกฤตอีกต่อไป

เครื่องมือสำคัญที่เรากำลังพูดถึง คือ Chatbot บน LINE OA (LINE Official Account) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยใช้ซื้อของ และสื่อสารกันอย่างแพร่หลาย การนำ Chatbot มาใช้จึงเป็นการยกระดับประสิทธิภาพธุรกิจของคุณไปอีกขั้น

การตั้งค่า Chatbot นั้นไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่หลายคนกังวล และนี่คือ โอกาสสำคัญในการพลิกโฉมธุรกิจออนไลน์ของคุณให้เติบโตแบบก้าวกระโดด บทความนี้จะเจาะลึกทุกขั้นตอนของการสร้างระบบตอบกลับอัตโนมัติ เพื่อให้คุณสามารถปิดการขายได้แม้ในยามที่คุณกำลังหลับสบายครับ

1. ทำไมต้อง “ปิดการขายอัตโนมัติ 24 ชม.” บน LINE OA

ในโลกของการขายของออนไลน์ “เวลา” คือ “เงิน” ครับ ทุกวินาทีที่ลูกค้าส่งข้อความมาหาคุณ คือ โอกาสในการขายที่พร้อมจะหลุดลอยไป หากคุณตอบช้า ลูกค้าอาจจะเปลี่ยนใจไปซื้อสินค้าจากร้านคู่แข่งได้ทันที การมีระบบ “ปิดการขายอัตโนมัติ 24 ชม.” จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ครับ

    • ไม่พลาดทุกโอกาส Chatbot จะทำหน้าที่ตอบคำถามพื้นฐาน และรับออเดอร์เบื้องต้นได้ทันที แม้จะเป็นนอกเวลาทำการ หรือวันหยุดยาว ลูกค้าก็จะรู้สึกได้รับการดูแลทันทีครับ
    • ลดภาระงานแอดมิน คำถามซ้ำๆ เช่น ราคาเท่าไหร่ มีของพร้อมส่งไหม หรือขอรายละเอียด โปรโมชัน Chatbot จะจัดการให้ทั้งหมด ทำให้แอดมินตัวจริงมีเวลาไปดูแลงานที่ซับซ้อน หรือการให้คำแนะนำเฉพาะทางได้มากขึ้นครับ
    • สร้างความเป็นมืออาชีพ การตอบกลับที่รวดเร็ว และแม่นยำผ่าน LINE OA สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้ดีมากๆ ครับ เพราะ Chatbot จะช่วยให้ร้านของคุณดูมีระบบ และพร้อมให้บริการเสมอ

2. เตรียมความพร้อมก่อนเริ่มตั้งค่า Chatbot บน LINE OA

ก่อนจะเริ่มลงมือตั้งค่า Chatbot ให้ทำงานแทนเราได้อย่างราบรื่น เราต้องเตรียมข้อมูลให้พร้อมก่อนครับ เหมือนกับการวางแผนการรบ เพื่อให้ Chatbot ของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

    1. รวบรวมคำถามพบบ่อย (FAQ) ลองลิสต์คำถามที่ลูกค้าชอบถามเข้ามาบ่อยที่สุด เช่น ราคา, วิธีสั่งซื้อ, ค่าส่ง, ระยะเวลาจัดส่ง, วิธีการชำระเงิน หรือข้อมูลเกี่ยวกับโปรโมชันพิเศษต่างๆ ครับ
    2. กำหนดขั้นตอนการรับออเดอร์เบื้องต้น คุณต้องการให้ Chatbot เก็บข้อมูลอะไรจากลูกค้าบ้าง เช่น ชื่อสินค้า, จำนวน, สี, ไซส์ หรือที่อยู่สำหรับจัดส่ง การออกแบบขั้นตอนที่ชัดเจนจะช่วยให้ Chatbot นำทางลูกค้าไปสู่การสั่งซื้อได้ง่ายขึ้นครับ
    3. เตรียมคำตอบที่กระชับ และเป็นกันเอง ถึงแม้จะเป็นระบบอัตโนมัติ แต่การใช้ภาษาที่เหมาะสม และมีการลงท้ายด้วย “ครับ” หรือ “ค่ะ” จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลาย และไม่รู้สึกว่ากำลังคุยกับหุ่นยนต์มากเกินไปครับ

3. ขั้นตอนการตั้งค่า Chatbot ง่ายๆ สำหรับมือใหม่

การตั้งค่า Chatbot บน LINE OA ในเวอร์ชันปัจจุบันนั้นใช้งานง่ายมากครับ คุณสามารถทำได้ผ่าน LINE Official Account Manager (เข้าผ่านคอมพิวเตอร์ หรือแอปพลิเคชัน) โดยเน้นไปที่การตั้งค่า 3 ส่วนหลักๆ เพื่อให้ Chatbot ของคุณทำงานได้อย่างสมบูรณ์

ขั้นตอนที่ 3.1 เปลี่ยนโหมดตอบกลับ (Response Setting)

นี่คือขั้นตอนแรก และสำคัญที่สุดในการเปิดใช้งาน Chatbot ครับ

    1. เข้าสู่ระบบ ไปที่ LINE Official Account Manager (Manager.line.biz) แล้วเข้าสู่ระบบ
    2. ตั้งค่าการตอบกลับ ไปที่เมนู “ตั้งค่า” (Settings) และเลือก “ตั้งค่าการตอบกลับ” (Response Setting) ในแถบด้านซ้าย
    3. เปลี่ยนโหมดตอบกลับ ตรงช่อง “โหมดตอบกลับ” (Response Mode) ให้คุณเลือกเป็น “บอท” (Bot)
    4. เปิดใช้ฟีเจอร์ AI ตรงช่อง “การตอบกลับด้วย AI” (AI Response) ให้เลือกเป็น “เปิด” เพื่อให้ Chatbot สามารถใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการตอบคำถามที่ไม่ซับซ้อนได้ครับ

เมื่อตั้งค่าตรงนี้เรียบร้อยแล้ว Chatbot ของคุณก็จะพร้อมที่จะตอบกลับลูกค้าโดยอัตโนมัติ 24 ชม. ครับ

ขั้นตอนที่ 3.2 ตั้งค่าข้อความต้อนรับ (Greeting Message)

ข้อความนี้คือ First Impression ที่ลูกค้าจะเห็นทันทีที่แอดไลน์ หรือส่งข้อความแรกเข้ามา คุณควรใช้โอกาสนี้ในการแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงวิธีการสั่งซื้อ หรือการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นผ่าน Chatbot ครับ

    1. ไปที่เมนูข้อความต้อนรับ ในแถบเมนูหลักด้านซ้ายมือ ให้เลือก “ข้อความตอบกลับอัตโนมัติ” (Auto-response Message) และเลือก “ข้อความทักทาย” (Greeting Message)
    2. เขียนข้อความที่ดึงดูด แจ้งให้ลูกค้าทราบว่านี่คือระบบ Chatbot ที่พร้อมดูแลคุณตลอด 24 ชม. พร้อมแนะนำคีย์เวิร์ดที่ลูกค้าควรพิมพ์เพื่อเริ่มต้น
      • ตัวอย่าง “สวัสดีครับ Chatbot พร้อมดูแล 24 ชม.! หากต้องการสั่งซื้อสินค้า พิมพ์ “สั่งซื้อ” หากต้องการทราบโปรโมชันพิมพ์ “โปรโมชัน” ได้เลยครับ”
    3. เพิ่ม Rich Message/Card Message คุณสามารถเพิ่มรูปภาพสินค้าเด่นๆ หรือปุ่มลัด (Quick Reply) เพื่อให้ลูกค้าคลิกเลือกคำถาม หรือตัวเลือกสินค้าได้ง่ายขึ้นกว่าการพิมพ์ครับ

ขั้นตอนที่ 3.3 สร้างคำตอบอัตโนมัติ (Keyword Response) – หัวใจของ Chatbot

ส่วนนี้คือการสร้างปฏิกิริยาโต้ตอบที่กำหนดเอง โดยการจับคู่ “คีย์เวิร์ด” ที่ลูกค้าพิมพ์ กับ “คำตอบ” ที่คุณต้องการให้ Chatbot ส่งกลับไปครับ

    1. ไปที่เมนูข้อความตอบกลับอัตโนมัติ เลือก “ข้อความตอบกลับอัตโนมัติ” (Auto-response Message) จากนั้นเลือก “สร้างใหม่”
    2. กำหนดคีย์เวิร์ด (Keyword) ใส่คำ หรือวลีที่ลูกค้ามีแนวโน้มจะพิมพ์เข้ามา ซึ่งอาจจะเป็นได้หลายรูปแบบต่อหนึ่งคำถามครับ
      • เช่น สำหรับคำถามเรื่องค่าส่ง กำหนดคีย์เวิร์ดเป็น “ค่าส่ง”, “ส่งของ”, “กี่บาท” หรือ “EMS”
    3. กำหนดคำตอบ (Response Message) สร้างคำตอบที่ชัดเจน และครบถ้วนที่สุด อาจจะเป็นข้อความ, รูปภาพ, หรือ Rich Message ที่นำเสนอวิธีการแพ็ก และการจัดส่งที่ร้านใช้
      • ตัวอย่าง “ค่าจัดส่งของเราเริ่มต้นที่ 50 บาท (แบบเหมาจ่าย) ใช้เวลาจัดส่ง 1-3 วันทำการครับ ทุกยอดการสั่งซื้อจะมีการแพ็กอย่างดี เพื่อให้สินค้าถึงมือคุณลูกค้าอย่างปลอดภัยครับ”
    4. สร้างชุดคำสั่งให้ครอบคลุม ทำซ้ำขั้นตอนเหล่านี้สำหรับคำถามสำคัญอื่นๆ เช่น “ราคาสินค้า”, “วิธีโอนเงิน”, “ติดต่อแอดมิน” หรือคีย์เวิร์ดสำหรับโปรโมชันพิเศษ เพื่อให้ Chatbot ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพครับ

การตั้งค่าเหล่านี้เป็นพื้นฐานสำคัญที่ทำให้ Chatbot ของคุณบน LINE OA สามารถทำหน้าที่เป็นพนักงานขายอัตโนมัติ ที่ตอบได้เร็ว ตอบได้ครบ และช่วยให้คุณไม่พลาดทุกโอกาสในการขายของออนไลน์ตลอด 24 ชม. ได้จริงๆ ครับ

4. ตัวอย่างการรับออเดอร์เบื้องต้นด้วย Chatbot

Chatbot ไม่ได้ทำได้แค่ตอบคำถามเท่านั้นครับ แต่ยังสามารถช่วยรับออเดอร์เบื้องต้นได้ด้วย ลองดูตัวอย่างนี้ครับ

    1. ลูกค้าพิมพ์ “สั่งซื้อ”Chatbot ตอบกลับด้วยการแจ้งชื่อสินค้าทั้งหมดที่มี พร้อมรหัสสินค้า หรือตัวเลือกสี ไซส์
    2. ลูกค้าพิมพ์ “เอา A 1 ชิ้น”Chatbot ตอบกลับว่า “รับทราบครับ คุณลูกค้าต้องการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 1 ชิ้น รวมมูลค่า 599 บาท ไม่รวมค่าจัดส่ง 50 บาท เป็นยอดรวม 649 บาทครับ”
    3. ลูกค้าพิมพ์ “ยืนยันการสั่งซื้อ”Chatbot ตอบกลับว่า “กรุณาแจ้งชื่อ-นามสกุล และที่อยู่จัดส่ง ได้เลยครับ เมื่อได้รับข้อมูลครบถ้วนแล้ว แอดมินตัวจริงจะเข้ามาสรุปยอด และแจ้งเลขบัญชีให้อีกครั้งครับ”

เห็นไหมครับว่า Chatbot ได้ช่วยคัดกรองลูกค้าที่สนใจจริง และเก็บข้อมูลสำคัญไว้ให้แล้ว ทำให้คุณ หรือแอดมินของคุณใช้เวลาไม่นานในการสรุปยอดโอนเงินเพื่อจบการขายจริงๆ ครับ

การนำ Chatbot มาใช้บน LINE OA คือ การลงทุนที่คุ้มค่า และจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจออนไลน์ในยุคนี้ครับ อย่าปล่อยให้โอกาสทางการขายหลุดมือไปเพียงเพราะคุณไม่ว่างตอบแชต ให้ Chatbot เป็นผู้ช่วยคนสำคัญที่ทำงานแทนคุณ 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ และช่วยให้คุณเติบโตในโลกอีคอมเมิร์ซได้อย่างมั่นคง และยั่งยืนนะครับ

แต่ถ้าหากอยากฟีเจอร์ระบบหลังบ้านกว่า 100 ฟีเจอร์ ที่สามารถช่วยในการขายของออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีบริการขนส่งในราคาพิเศษ ถูกกว่าไปส่งเองที่หน้าร้าน และยังสามารถเรียกรถเข้ารับฟรีได้ถึงหน้าบ้าน ต้องมาใช้งานระบบ iShip แถมระบบยังใช้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน! สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line: @iShip หรือเพจ Facebook IShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ ได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 22.00 น. ครับผม

SHARE