เผยเทคนิคการสร้างแบรนด์ ตอบคำถามขายของออนไลน์ควรเริ่มยังไง?

การทำธุรกิจออนไลน์ แม้จะเป็นช่องทางที่มีโอกาสทำรายได้มาก แต่ก็ถือเป็นช่องทางการทำธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงมากเช่นกัน และหากไม่มีเทคนิคการขาย หรือไม่มีการทำการตลาดที่ดี ก็เป็นไปได้ยากที่จะประสบความสำเร็จได้ เพราะฉะนั้นแล้ว หากอยากรู้วิธีขายออนไลน์ยังไงให้ปัง ก็ต้องเริ่มต้นที่การสร้างแบรนด์ร้านค้าออนไลน์ของคุณให้โดดเด่น มีจุดขายที่ดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี หากอยากรู้ว่ามีเทคนิคและขั้นตอนการสร้างแบรนด์อย่างไรบ้าง ติดตามอ่านได้ในบทความนี้เลย

7 เทคนิคการสร้างแบรนด์ จุดเริ่มต้นการขายออนไลน์ยังไงให้ปัง

ขั้นตอนการสร้างแบรนด์เริ่มที่ศึกษาตลาด

ศึกษาตลาดก่อนเริ่มต้นธุรกิจ

หากคุณอยากรู้ว่า การขายของออนไลน์ให้สำเร็จควรเริ่มยังไง ก็บอกได้เลยว่าขึ้นอยู่กับการเริ่มต้นที่ดีด้วยการศึกษาตลาดให้ดีก่อนลงทุน เช่น การศึกษาเทรนด์ในปัจจุบัน พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค ไปจนถึงศึกษาว่าสินค้าไหนกำลังฮิต หรือสินค้าใดมีแนวโน้มว่าจะขายดี เพราะการศึกษาตลาดให้ดีเสียก่อน จะทำให้คุณสามารถกำหนดทิศทางของธุรกิจได้ เช่น ควรจะขายสินค้าประเภทไหน เจาะกลุ่มลูกค้าประเภทไหน รวมถึงควรใช้วิธีการและช่องทางใดในการขายสินค้าออนไลน์ เพื่อเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณได้มากที่สุด

ทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าของคุณ

เมื่อกำหนดสินค้าได้แล้ว และรู้แล้วว่าควรจะเจาะกลุ่มลูกค้าประเภทไหน สิ่งต่อไปที่ควรทำในขั้นตอนการสร้างแบรนด์ก็คือการศึกษากลุ่มลูกค้าของคุณให้ดี โดยศึกษาถึงข้อมูล เช่น เพศ ช่วงอายุ กลุ่มอาชีพ สถานะทางการเงิน ไปจนถึงเรื่องความชอบและความเชื่อต่าง ๆ เช่น มีความชอบหรือสนใจสิ่งใด มีกำลังซื้อมาก-น้อยแค่ไหน ชอบซื้อสินค้าผ่านช่องทางใดมากที่สุด ไปจนถึงการศึกษาและคาดการณ์ปัญหาต่าง ๆ ที่กลุ่มลูกค้าของคุณอาจประสบอยู่ซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วยสินค้าหรือบริการของคุณ เพราะการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มลูกค้าให้ดี จะทำให้คุณเข้าใจถึงพฤติกรรมการซื้อของกลุ่มลูกค้าของคุณ และสามารถวิเคราะห์และวางแผนการตลาดที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าออกมาได้นั่นเอง

สินค้าต้องเป๊ะ ปัง โดนใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

หากต้องการขายของออนไลน์ให้ปัง แน่นอนว่านอกจากแผนการตลาดที่ดีแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือสินค้านั่นเอง โดยคุณควรพัฒนา หรือเลือกขายสินค้าที่มีคุณภาพดี และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริม หรือช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่กลุ่มลูกค้ากำลังมีอยู่ หรือแม้แต่การขายสินค้าที่กำลังเป็นที่นิยม และเป็นที่สนใจของกลุ่มลูกค้าด้วย

สร้างแบรนด์ให้น่าจดจำ

เมื่อรู้แล้วว่าจะขายสินค้าประเภทไหน และขายให้ใคร สิ่งต่อไปที่ต้องทำก็คือการสร้างแบรนด์ให้น่าจดจำ โดยเริ่มตั้งแต่การตั้งชื่อแบรนด์ และกำหนด CI หรือ Corporate Identity ของแบรนด์ให้โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร เพื่อให้เป็นที่จดจำได้ง่ายในหมู่ผู้บริโภคทุก ๆ คน เพราะเมื่อแบรนด์ของคุณสะดุดตาสะดุดใจ ชื่อจำง่าย มีสีและอัตลักษณ์ของแบรนด์ที่ชัดเจน ก็จะทำให้เป็นที่คุ้นหูคุ้นตาผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย เมื่อทำการโฆษณาอะไรไปคนก็จำแบรนด์ของคุณได้นั่นเอง

ทำการตลาดโดยยึดถือ CI ที่ตั้งไว้ให้เป็นมาตรฐาน

เมื่อมีชื่อแบรนด์ และ CI ของแบรนด์ที่ชัดเจนแล้ว ก็ควรที่จะใช้ชื่อ โลโก้ และ CI ของแบรนด์ให้เป็นประโยชน์โดยใช้สิ่งเหล่านี้ทุกครั้งเมื่อทำการโปรโมต โฆษณา หรือกล่าวถึงแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการทำสื่อสิ่งพิมพ์ การทำรูปภาพโปรโมต หรือแม้แต่การออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าก็ด้วย การใช้ CI ของแบรนด์ซ้ำๆ จะทำให้แบรนด์กลายเป็นที่จดจำของผู้ที่เห็นได้โดยไว และทำให้แบรนด์ติดตลาดได้เร็วนั่นเอง

ยิ่งออกตัวแรง ก็ยิ่งสำเร็จไว

การออกตัวแรงในที่นี้ หมายถึงการโปรโมต และสนับสนุนการขายของร้านให้ได้มาก ๆ ในตอนเริ่มต้นธุรกิจ ด้วยวิธีการอย่างเช่น การจัดโปรโมชันลดราคา หรือจัดชุดเซตราคาพิเศษ เพื่อโปรโมตร้านค้าออนไลน์ของคุณ โดยเราขอแนะนำให้ทำการโปรโมตไปยังทุก ๆ ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดียต่าง ๆ Google และช่องทางอื่น ๆ อีกมากมาย เพราะการที่ผู้บริโภคได้เห็นคำโปรโมต หรือโฆษณาของคุณซ้ำ ๆ ก็จะเพิ่มโอกาสในการกระตุ้นให้พวกเขามาซื้อสินค้าของคุณได้

ใส่ใจด้านการบริการเพื่อสร้าง Brand Loyalty

การสร้างแบรนด์ที่ดีทำให้เป็นที่จดจำ

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ การบริการลูกค้าที่ดี เพราะการให้บริการลูกค้าด้วยความนอบน้อม และมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ข้อมูล แก้ปัญหา และให้ความช่วยเหลือลูกค้าได้เป็นอย่างดี จะสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าได้มาก ๆ และส่งผลให้เกิด Brand Loyalty หรือก็คือความภักดีต่อแบรนด์ในกลุ่มลูกค้า และทำให้พวกเขากลับมาซื้อซ้ำเรื่อย ๆ ได้นั่นเอง

เมื่อรู้แล้วว่าขายออนไลน์ยังไงให้ปังและการสร้างแบรนด์นั้นมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง รวมถึงการใส่ใจต่อการบริการลูกค้านั้นสำคัญเพียงใด หากผู้ประกอบการท่านใดอยากส่งเสริมคุณภาพในการบริการลูกค้า ก็อย่ามองข้ามเรื่องการหาเครื่องมือช่วยขายดี ๆ ที่จะทำให้การจัดการออร์เดอร์ การตอบแชตลูกค้า และการจัดส่งสินค้านั้นรวดเร็ว แม่นยำ และง่ายดายขึ้น อย่างบริการจาก iShip สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ LINE OFFICIAL : @iship หรือเบอร์โทร 094-413-4565

SHARE