จะดีกว่าไหม ถ้าเทคโนโลยี AI สามารถช่วยจัดการปัญหาแชตในร้านค้าออนไลน์ได้ เชื่อว่าหนึ่งในปัญหาจุกจิกของร้านค้าออนไลน์ คือ การตอบแชตลูกค้า ซึ่งทำให้ไม่มีเวลาเหลือไปจัดการงานในส่วนอื่น แต่ระบบ Chatbot ที่มีการทำงานของ AI สามารถเข้ามาทำหน้าที่ตอบแชตสนทนาแทนร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยประหยัดเวลาร้าน พร้อมกับสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้อีก ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักการทำงานของระบบ Chatbot ว่าคืออะไร มีข้อดีที่ช่วยจัดการร้านค้าให้ปัง และสร้างรายได้อย่างไร
มารู้จักเทคโนโลยีระบบ Chatbot คืออะไร?
ระบบแชตบอท คือแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ที่ใช้เทคโนโลยี Artificial Intelligent (AI) สำหรับดูแลการสนทนาหรือแชตของร้านค้า ในรูปแบบของ Chatbot ที่สามารถตอบโต้ได้ทั้งแบบตัวอักษร (Text) กราฟิกรูปภาพ (Graphic) หรือเสียงพูด (Speech) แบบ Real-Time ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีความทันสมัย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพในการตอบสนทนากับลูกค้า โดยที่เจ้าของร้านไม่ต้องมาดำเนินการตอบแชตด้วยตัวเอง
หลักการทำงานและความฉลาดของระบบ Chatbot
จะเห็นได้ว่า ในระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ในปัจจุบันนิยมเลือกใช้เทคโนโลยีระบบ Chatbot ในการสนทนาและตอบคำถามกับลูกค้ากันมากขึ้น เนื่องด้วยหลักการทำงานง่าย ๆ โดยที่ผู้ใช้ หรือลูกค้าสามารถป้อนข้อความลงในแชตบอทผ่านช่องทางแอป เว็บไซต์ ซึ่งระบบแชตบอทจะทำหน้าที่รับเนื้อหาของข้อมูลนั้นมา แล้วทำความเข้าใจและรวบรวมข้อมูลที่เป็นคำตอบที่เหมาะสม พร้อมแสดงการตอบกลับไปยังช่องทางเดิม นอกจากนี้ ระบบ Chatbot ยังได้เพิ่มฉลาดสุดล้ำเข้าไป ทำให้แชตบอทสามารถโต้ตอบราวกับพนักงานที่เป็นมนุษย์คนหนึ่งได้
- สามารถวิเคราะห์คำถามของลูกค้าได้
- สามารถตอบกลับด้วยข้อความ กราฟิก หรือเสียงพูดที่เหมาะสมและรวดเร็ว
- สามารถจัดกลุ่มข้อมูลและสร้างคำตอบได้อย่างเหมาะสม
- สามารถประมวลผลภาษาธรรมชาติ โดยทำการแปลคำพูดและภาษาของมนุษย์ให้ระบบเข้าใจได้
ผู้ช่วยระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ Chatbot สร้างธุรกิจให้ปังได้มากกว่าที่คิด
สำหรับร้านค้าหน้าใหม่ หรือร้านค้าที่เปิดมานาน ที่มีลูกค้าแชตเข้ามาสอบถามจำนวนมาก การเลือกใช้ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ Chatbot จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญ ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพด้านงานขายและบริการร้านค้าได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังมีข้อดีอื่น ๆ ที่ช่วยสร้างธุรกิจให้ปังได้มากกว่าที่คิด
- ความรวดเร็ว : แชตบอท เป็นระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ที่ใช้เทคโนโลยีมาเสริมความรวดเร็วในการตอบคำถาม และปัญหาต่างๆ เบื้องต้นของลูกค้า จึงช่วยสร้างความประทับใจให้ร้านค้าได้เป็นอย่างดี
- เพิ่มโอกาสการขาย : ระบบแชตสามารถตอบทุกข้อสงสัยของลูกค้าได้ 24 ชม. แบบเรียลไทม์ ทำให้ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลารอ รวมถึงช่วยเพิ่มโอกาสปิดการขายให้สำเร็จได้ทุกเมื่อ
- สร้างภาพลักษณ์ที่ดี : หนึ่งในปัญหาสุดคลาสสิกสำหรับการแชต คือ การพิมพ์สนทนาผ่านตัวอักษร ซึ่งอาจทำให้เกิดอารมณ์ ความไม่พอใจได้ง่าย แต่การเลือกใช้ระบบจัดการร้านค้าแชตบอทจะไม่มีปัญหาการเลือกใช้คำพูดไม่ดี หรือตอบแบบมีอารมณ์ ทำให้ภาพลักษณ์ของร้านดูดีอยู่เสมอ
- เพิ่มเวลาในการทำงานส่วนอื่น : ระบบแชตบอทสามารถช่วยแก้ปัญหาสำหรับคำถามเบื้องต้นที่ไม่ซับซ้อนได้อย่างรวดเร็วแบบอัตโนมัติ ซึ่งช่วยให้พนักงานมีเวลามากขึ้น สำหรับไปดูแลการทำงานส่วนอื่นได้
สำหรับคนที่มีธุรกิจออนไลน์ นอกจากการเลือกใช้ระบบ Chatbot จะเป็นอีกตัวช่วยในการจัดการร้านค้าที่ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้แล้ว การมีระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ ด้วยการมีหลังบ้านที่ดี จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของร้านค้าให้ดีขึ้นไปอีกด้วย iShip เป็นระบบหลังบ้านขายของออนไลน์ที่สามารถจัดการออร์เดอร์ จัดการสต็อกให้แก่เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ในระบบเดียว ใช้งานง่าย จากที่ไหนก็ได้ ทำให้ร้านค้าสามารถสร้างออร์เดอร์ปัง ๆ ขายดีได้ไม่ยาก สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ LINE OFFICIAL : @iship หรือเบอร์โทร 094-413-4565