บอกต่อ 5 สถิติเกี่ยวกับการขนส่งที่ควรรู้ไว้ในปี 2024

การขนส่งเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจในยุคดิจิทัลนี้ ความสามารถในการส่งสินค้าอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสามารถสร้างความได้เปรียบในตลาดที่มีการแข่งขันสูงได้อีกช่องทางเช่นกันครับ วันนี้เรามีสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับการขนส่งของปี 2024 ที่ธุรกิจออนไลน์ควรรู้ เพื่อนำไปวางแผนและปรับตัวให้เข้ากับแนวโน้มใหม่ ๆ ดังนี้

1. ความต้องการส่งของในวันเดียวกัน (Same-day Delivery) จะเติบโตมากกว่า 20%

ตลาดของการส่งของวันเดียว (Same-day Delivery)  กำลังร้อนแรงอย่างไม่เคยมีมาก่อน คาดการณ์ว่าในปี 2024 มูลค่าตลาดจะแตะถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สาเหตุหลักมาจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เติบโตอย่างมหาศาล ผู้คนหันมาช้อปออนไลน์กันมากขึ้น แต่ที่น่าทึ่งคือ การจัดส่งสินค้าภายในวันเดียว กลับมีอัตราการเติบโตเร็วกว่าตลาดอีคอมเมิร์ซถึงสองเท่า อยู่ที่ 21.2% ต่อปี อะไรคือแรงผลักดันเบื้องหลังปรากฏการณ์นี้? การแข่งขันที่ดุเดือดในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ คือคำตอบครับ 

ร้านค้าปลีกต่างงัดกลยุทธ์ดึงดูดลูกค้า หนึ่งในนั้นคือ บริการส่งสินค้าที่รวดเร็ว แม้แต่ Amazon ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซ ก็ยังเพิ่มการลงทุนในบริการส่งของวันเดียวอย่างต่อเนื่อง ส่งสัญญาณเตือนไปยังธุรกิจอื่นๆ ว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องปรับตัว นำเสนอบริการส่งด่วน เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสทางธุรกิจ ตลาดส่งของวันเดียว กำลังเติบโตอย่างฉับไว กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ ดึงดูดใจนักช้อป ธุรกิจใดที่มองข้ามโอกาสนี้ ย่อมเสี่ยงต่อการถูกคู่แข่งแซงหน้าไปได้นั่นเองครับ

2. 68% ของผู้ซื้อมองหากตัวเลือกสำหรับการจัดส่งที่สั้นลงในขั้นตอนของการชำระเงิน

จากผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า กว่าสองในสามของผู้ซื้อ (คิดเป็น 68%) ตัดสินใจซื้อจากร้านค้าที่มีบริการ จัดส่งสินค้ารวดเร็วภายในวันเดียวกัน ทว่าร้านค้าปลีกส่วนใหญ่ที่อาศัยบริษัทขนส่งแบบเดิมมักมีข้อจำกัดด้านความรวดเร็ว บริการส่งของวันเดียวมักหายาก แถมยังมีค่าใช้จ่ายสูง ทางออกที่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ คือ การนำระบบส่งของแบบ Crowdsourcing มาใช้ โดยอาศัยเครือข่ายผู้ขับขี่อิสระจำนวนมาก เช่น Lalamove แทนการไปส่งของด้วยตนเองนั่นเองครับ 
 

3. ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการรับสินค้าภายใน 24 ชั่วโมง

ความเร็วของ “การจัดส่งด่วน” เปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน? โดยจากสถิติในเดือนมิถุนายน 2022 พบว่าประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ซื้อออนไลน์ ยินดีรอรับสินค้าภายใน 2-3 วัน ขณะที่ 30% ต้องการรอ “แค่ 1 วัน” และ 8% ต้องการบริการจัดส่งภายในวันเดียว หลังจากนั้นเพียง 1 ปีต่อมา สัดส่วนของผู้ซื้อที่คาดหวังบริการจัดส่งภายในวันเดียว พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ข้อมูลจาก Statista ในเดือนเมษายน 2023 พบว่า 41% ของผู้ซื้อ “หวังว่าจะได้รับ” สินค้าภายใน 24 ชั่วโมง และถึง 24% คาดหวังกรอบเวลาการจัดส่งเพียงแค่ 2 ชั่วโมง! นี่คือ “การจัดส่งสุดเร็ว” อย่างแท้จริง

ข้อมูลทั้งหมดนี้ รายงานก่อนที่ Amazon จะขยายบริการจัดส่งภายในวันเดียว ชัดเจนว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วของบริการจัดส่งภายในวันเดียว ไม่ใช่แค่การคาดการณ์หรือการพยากรณ์เท่านั้น แต่เป็นแนวโน้มที่ได้รับการบันทึกไว้ โดยไม่มีทีท่าว่าจะชะลอตัวและเป็นแนวโน้มที่บริการจัดส่งแบบ Crowdsourcing ตอบโจทย์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

4. ลูกค้า 72% ให้ความสำคัญกับเวลาจัดส่งที่สะดวก

แม้ความรวดเร็วจะเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ แต่ ความสะดวกสบาย ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ไม่ควรมองข้าม การตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างตรงจุด ถือเป็นหัวใจสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าปลีกที่ต้องการส่งสินค้าระหว่างคลังสินค้ากับหน้าร้าน หรือทีมก่อสร้างที่ต้องการอุปกรณ์และวัสดุก่อสร้างส่งตรงไปยังไซต์งาน ก็มีบางความต้องการที่บริษัทขนส่งแบบดั้งเดิมไม่สามารถตอบโจทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บริการขนส่งแบบ Crowdsourcing เข้ามาแก้ไขปัญหานี้ ไม่เพียงแต่มีความยืดหยุ่นในการจัดส่งสินค้าประเภทไหน ไปยังที่ใดก็ได้อย่างรวดเร็วเท่านั้น บริการนี้ยังมอบความสะดวกสบายให้กับลูกค้าด้วยการ ยกเลิกเวลาตัดรอบ การสั่งซื้อ ในขณะที่บริษัทขนส่งแบบดั้งเดิมอาจหยุดรับออเดอร์แบบวันเดียวถึงหรือวันถัดไปตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันเป็นต้นไป ผู้ให้บริการขนส่งแบบ Crowdsourcing กลับมีคนขับรถพร้อมให้บริการตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นกลางวันหรือกลางคืน หากทีมของร้านค้าสามารถแพ็คสินค้าเสร็จเรียบร้อย คนขับอิสระบนแพลตฟอร์มก็พร้อมที่จะจัดส่งสินค้าให้อย่างรวดเร็ว

5. 80% ของผู้ซื้อเต็มใจที่จะรอหากการจัดส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ความยั่งยืน กลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคคำนึงถึง นอกเหนือจากความรวดเร็วและราคา พวกเขาต้องการลดรอยเท้าคาร์บอน และร้านค้าปลีกก็ได้รับประโยชน์เช่นกัน การขนส่งที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ไม่เพียงช่วยรักษาโลก แต่ยังช่วยลดปริมาณวัสดุบรรจุภัณฑ์ การสึกหรอของยานพาหนะส่งของ และต้นทุนที่เกี่ยวข้อง

Amazon ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซ ตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอย่างดี พวกเขาจึงเปิดตัวบริการ “วันจัดส่งของ Amazon” ในปี 2019 เมื่อลูกค้าเลือกบริการนี้พัสดุของพวกเขาจะถูกจัดส่งช้าลงประมาณหนึ่งวัน เพื่อรวบรวมสินค้าต่างๆ และจัดส่งในกล่องเดียว แทนที่จะใช้กล่องแยกและแรงงานมากมายในการส่งทีละชิ้น Amazon มอบรางวัลให้กับลูกค้าที่อดทนรอ ด้วยการจัดส่งฟรีหรือเงินคืนเล็กน้อย โดย Amazon เผยว่า บริการนี้ช่วยลดจำนวนกล่องลงโดยเฉลี่ย 30% ต่อการสั่งซื้อ และช่วยประหยัดกล่องได้ถึง 180 ล้านกล่องในปี 2022 เลยทีเดียว

ไม่ว่าจะเป็นการจัดส่งฟรีหรือความภาคภูมิใจเล็กๆ ที่ได้ช่วยโลก ผู้บริโภคจำนวนมากยินดีที่จะรอรับพัสดุเพื่อสนับสนุนความยั่งยืน ผลสำรวจล่าสุดพบว่า ผู้บริโภค 8 ใน 10 คน ยินดีที่จะรออย่างน้อยหนึ่งวันเพื่อการจัดส่งที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ผู้บริโภคกว่า 3 ใน 4 (76.6%) มองว่า บริษัทต่างๆ ใช้บรรจุภัณฑ์มากเกินไปในการจัดส่งสินค้า รวมไปถึงมองว่าปริมาณและประเภทของบรรจุภัณฑ์ส่งผลต่อ “ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมในระดับปานกลางถึงสูง” เช่นกัน

ในยุคที่การค้าออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว การขนส่งที่มีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคเป็นปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ด้วยการทำความเข้าใจและปรับตัวตามสถิติการขนส่งในปี 2024 ธุรกิจจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น อย่าลืมว่าการบริการที่ดีไม่ได้หยุดอยู่ที่การขายสินค้า แต่ต้องรวมถึงการขนส่งที่รวดเร็วและตรงเวลาด้วยเช่นกันครับ

แต่ถ้าหากอยากได้ใช้บริการขนส่งราคาถูกและมีรถรับพัสดุถึงหน้าบ้านแล้วล่ะก็ อย่าลืมมาลองใช้ขนส่งของ ระบบรวมขนส่ง iShip กันนะครับ รับรองว่าช่วยให้การส่งพัสดุเป็นเรื่องที่ง่ายและสร้างรายได้มากขึ้นได้อย่างแน่นอนครับ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line: @iShip หรือเพจ Facebook IShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ ได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 22.00 น. ครับผม

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก

SHARE