
TikTok ไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มเพื่อความบันเทิงอีกต่อไป แต่ยังเป็นแหล่งสร้างรายได้มหาศาลสำหรับนักขายออนไลน์ วันนี้เราจะมาแชร์เทคนิคง่ายๆ ที่ช่วยให้ยอดวิวพุ่ง และยอดขายทะลุเป้าบน TikTok!!
1. เข้าใจอัลกอริทึมของ TikTok
TikTok ใช้ระบบแนะนำวิดีโอที่เรียกว่า For You Page (FYP) โดยอัลกอริทึมจะให้ความสำคัญกับปัจจัยเหล่านี้:
- อัตราการมีส่วนร่วม (Engagement) เช่น ไลก์ คอมเมนต์ แชร์ และดูจนจบ
- คำบรรยายใต้คลิป (Caption) และแฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง
- แนวโน้ม (Trends) และเพลงที่กำลังฮิต
เทคนิค: ใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง เช่น #fyp #tiktokshop และคำที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของคุณ
2. ทำคอนเทนต์ที่กระตุ้นให้คนดูหยุดเลื่อน
บน TikTok ทุกวินาทีมีค่า! คุณต้องทำให้คนดูหยุด และสนใจตั้งแต่วินาทีแรก
- เปิดคลิปด้วยคำถาม หรือ สิ่งที่ดึงดูดใจ เช่น “คุณเคยเจอปัญหานี้ไหม?”
- ใช้ภาพ Thumbnail และข้อความบนหน้าจอให้น่าสนใจ
- เล่นกับอารมณ์ของคนดู ไม่ว่าจะเป็นตลก อึ้ง ทึ่ง หรือ อินไปกับเนื้อหา
เทคนิค: ใช้ Hook หรือ จุดดึงดูดใจภายใน 3 วินาทีแรก เช่น “วิธีทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 10 เท่าแบบง่ายๆ!”
3. ใช้เสียง และเอฟเฟกต์ที่กำลังเป็นเทรนด์
เสียงที่กำลังฮิตช่วยเพิ่มโอกาสให้วิดีโอของคุณติด FYP มากขึ้น ลองค้นหาเสียงที่เป็นเทรนด์ได้ที่ TikTok Creative Center แล้วนำมาใช้กับคอนเทนต์ของคุณ
เทคนิค: เพิ่มซับไตเติล หรือ ข้อความเพื่อให้คนดูติดตามได้ง่ายขึ้น แม้ปิดเสียง
4. ไลฟ์สด (TikTok Live) เพื่อกระตุ้นยอดขาย
การไลฟ์สดเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเพิ่มยอดขายอย่างรวดเร็ว
- โต้ตอบกับผู้ชมแบบเรียลไทม์
- ให้โปรโมชันพิเศษเฉพาะช่วงไลฟ์
- ใช้ฟีเจอร์ TikTok Shop เพื่อให้คนดูสามารถกดซื้อได้ทันที
เทคนิค: โปรโมตไลฟ์ล่วงหน้า และใช้ Call-to-Action (CTA) เช่น “ดูไลฟ์นี้ให้จบเพื่อรับดีลพิเศษ!”
5. ทำคอนเทนต์แบบ “Storytelling” ให้คนอิน
แทนที่จะโพสต์วิดีโอขายของตรงๆ ลองใช้ การเล่าเรื่อง (Storytelling) เพื่อดึงดูดอารมณ์ของผู้ชม เช่น
- แชร์ประสบการณ์การใช้สินค้า
- รีวิวสินค้าผ่านสถานการณ์จริง
- ทำ Challenge หรือ ให้ผู้ชมมีส่วนร่วม
เทคนิค: ทำซีรีส์วิดีโอที่ต่อเนื่อง เพื่อให้คนติดตามตอนต่อไป
6. ร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ หรือ สร้าง UGC (User-Generated Content)
อินฟลูเอนเซอร์ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ได้ดีขึ้น และ UGC หรือ คอนเทนต์จากลูกค้าจริงทำให้สินค้าน่าเชื่อถือมากขึ้น
เทคนิค: กระตุ้นให้ลูกค้าทำรีวิว หรือ แชร์ประสบการณ์ผ่านวิดีโอ แล้วนำมาโพสต์ซ้ำ
7. โพสต์สม่ำเสมอ และทดลองรูปแบบคอนเทนต์ใหม่ๆ
- ควรโพสต์วันละ 1-3 คลิป
- ทดลองแนวคอนเทนต์ที่หลากหลาย เช่น รีวิว, Challenge, เบื้องหลังธุรกิจ
- วิเคราะห์ข้อมูลจาก TikTok Analytics แล้วปรับปรุงคอนเทนต์ให้ดีขึ้น
เทคนิค: หาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์ โดยทดลองโพสต์ช่วงเช้า กลางวัน เย็น แล้วดูว่าช่วงไหนได้ผลดีที่สุด
การสร้างยอดวิว และยอดขายบน TikTok ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้ารู้จักใช้อัลกอริทึมให้เป็นประโยชน์ ทำคอนเทนต์ที่ดึงดูด และสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ชม อย่าลืมทดลอง และพัฒนาคอนเทนต์ของคุณอยู่เสมอ แล้วเตรียมรับยอดขายพุ่งแบบคาดไม่ถึง!
แต่ถ้าหากอยากฟีเจอร์ระบบหลังบ้านกว่า 100 ฟีเจอร์ ที่สามารถช่วยในการขายของออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีบริการขนส่งในราคาพิเศษ ถูกกว่าไปส่งเองที่หน้าร้าน และยังสามารถเรียกรถเข้ารับฟรีได้ถึงหน้าบ้าน ต้องมาใช้งานระบบ iShip แถมระบบยังใช้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน! สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line: @iShip หรือ เพจ Facebook IShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ ได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 22.00 น. ครับผม