
ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ผู้สูงอายุ” กำลังกลายเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีพลังการซื้อสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่ใคร ๆ ก็เข้าถึงออนไลน์ได้ง่ายขึ้น แต่การทำการตลาดออนไลน์ให้โดนใจกลุ่มนี้ ไม่ได้ใช้เทคนิคเดียวกับกลุ่มวัยรุ่น หรือ วัยทำงานได้เสมอไป
เพราะผู้สูงอายุให้ความสำคัญกับ “ความน่าเชื่อถือ” และ “การเข้าถึงง่าย” เป็นอันดับต้น ๆ ดังนั้น ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ลองทำตามแนวทางนี้ได้เลย!
1. ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย และจริงใจ
หลีกเลี่ยงการใช้ศัพท์เทคนิคเยอะ ๆ หรือ ภาษาที่ซับซ้อน ควรสื่อสารด้วยถ้อยคำเรียบง่าย ชัดเจน เป็นมิตร และแสดงความจริงใจ เพราะผู้สูงอายุให้ความสำคัญกับความรู้สึกปลอดภัยจากการอ่าน หรือ รับข้อมูล
เคล็ดลับเพิ่มเติม: ใส่ตัวอย่างการใช้งานจริง หรือ ยกเคสศึกษาที่เข้าใจได้ง่าย จะยิ่งช่วยให้กลุ่มนี้เชื่อถือคุณมากขึ้น
2. ออกแบบเว็บไซต์ หรือ เพจให้ดูสะอาดตา
ความสวยงามสำหรับผู้สูงอายุ คือ ความเรียบง่าย อ่านง่าย และไม่รก
- เลือกใช้ฟอนต์ตัวใหญ่พอเหมาะ (แนะนำ 16px ขึ้นไป)
- มีระยะห่างระหว่างบรรทัดที่อ่านสบายตา
- สีพื้นหลังควรเป็นโทนสว่างนวลตา เช่น ขาวนวล หรือ ครีม
- ปุ่มกด หรือ เมนูต่าง ๆ ควรเห็นชัด และกดง่าย
3. ใส่ข้อมูลติดต่อ หรือ ช่องทางช่วยเหลือให้ชัดเจน
ผู้สูงอายุไม่ถนัดการค้นหาข้อมูลเองเยอะ ๆ ดังนั้นในทุกหน้า หรือ ทุกโพสต์ ควรมี
- เบอร์โทรที่กดโทรได้ทันที
- ไลน์ หรือ แชทที่ใช้งานง่าย
- อาจมีปุ่ม “ขอความช่วยเหลือ” เห็นเด่นชัด
ยิ่งคุณตอบสนองได้ไวเท่าไหร่ ความเชื่อมั่นยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น
4. สร้างความน่าเชื่อถือด้วยรีวิวจากลูกค้าจริง
ผู้สูงอายุชอบ “ฟังจากประสบการณ์คนอื่น” ก่อนตัดสินใจซื้อ คุณควรใส่รีวิว หรือ คำแนะนำจากลูกค้าที่เป็นกลุ่มเดียวกัน เช่น
- รูปถ่ายพร้อมข้อความรีวิว
- คลิปวิดีโอสั้น ๆ ที่ลูกค้าพูดถึงสินค้า/บริการของคุณ
- รีวิวแบบตัวหนังสือ แต่มีชื่อเล่น หรือ ชื่อจริงประกอบ
5. อย่าเร่งรีบปิดการขาย
กับกลุ่มนี้ การให้เวลา “ไตร่ตรอง” และ “ซักถาม” คือหัวใจสำคัญ อย่าใช้วิธีเร่งรีบปิดดีลให้เร็วเหมือนขายกลุ่มวัยรุ่น แต่ควร
- ตอบคำถามอย่างอดทน
- อธิบายซ้ำได้โดยไม่หงุดหงิด
- มีโปรโมชั่น หรือ เงื่อนไขที่ให้เวลาตัดสินใจได้พอสมควร
6. ใช้วิดีโอสาธิต และไลฟ์สดบ่อย ๆ
หลายคนคิดว่าผู้สูงอายุไม่ดูวิดีโอ — แต่จริง ๆ แล้วพวกเขาชอบวิดีโอสาธิตแบบช้า ๆ เข้าใจง่าย เช่น
- คลิปสาธิตการใช้สินค้า
- ไลฟ์สดแนะนำทีละขั้นตอน
- วิดีโอรีวิวสินค้าแบบละเอียด
คำแนะนำ: อย่าเร่งพูดเร็ว ควรอธิบายช้า ๆ และใช้ตัวอย่างจริงประกอบเสมอ
การทำการตลาดออนไลน์สำหรับผู้สูงอายุ ไม่ใช่เรื่องยาก ขอแค่คุณ “ใส่ใจในความน่าเชื่อถือ” และ “ออกแบบการสื่อสารให้ง่าย และเป็นมิตร” แล้วคุณจะค้นพบว่ากลุ่มลูกค้านี้ เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ภักดี และมีพลังการซื้อสูงที่สุดเช่นกัน! อย่าลืม ค่อยๆ สร้างความสัมพันธ์ระยะยาว แล้วยอดขายดีๆ จะตามมาเอง 💬
แต่ถ้าหากอยากฟีเจอร์ระบบหลังบ้านกว่า 100 ฟีเจอร์ ที่สามารถช่วยในการขายของออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีบริการขนส่งในราคาพิเศษ ถูกกว่าไปส่งเองที่หน้าร้าน และยังสามารถเรียกรถเข้ารับฟรีได้ถึงหน้าบ้าน ต้องมาใช้งานระบบ iShip แถมระบบยังใช้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน! สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line: @iShip หรือ เพจ Facebook IShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ ได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 22.00 น. ครับผม