
คุณเคยสงสัยไหมครับว่า ทำไมบางเพจถึงขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ทั้งที่ก็ขายสินค้าคล้ายๆ กัน? หนึ่งในเคล็ดลับสำคัญที่นักการตลาดมืออาชีพใช้กันก็คือ “การสร้าง Lookalike Audience” หรือกลุ่มเป้าหมายที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับลูกค้าปัจจุบันของเราครับ
การทำ Lookalike Audience ไม่ใช่แค่การกดปุ่มสร้างเฉยๆ นะครับ แต่ต้องมีเทคนิค และขั้นตอนที่ถูกต้องเพื่อให้ได้กลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำที่สุด ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจขายของออนไลน์ของคุณได้อย่างมหาศาลเลยครับ วันนี้ผมจะมาแชร์สูตรลับที่ใช้ได้จริงแบบ Step-by-Step เพื่อให้คุณสร้าง Lookalike Audience ได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ
ส่วนที่ 1 เตรียมวัตถุดิบชั้นดีก่อนลงมือทำ
ก่อนจะสร้าง Lookalike Audience ที่แม่นยำได้ เราต้องมี “วัตถุดิบ” ที่ดีก่อนครับ วัตถุดิบในที่นี้ก็ คือ “กลุ่มเป้าหมายตั้งต้น” หรือที่เรียกว่า “Custom Audience” นั่นเองครับ Custom Audience ที่ดีจะส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพของ Lookalike Audience ที่เราจะสร้างขึ้นมาครับ คุณควรเลือก Custom Audience ที่เป็น “ลูกค้าชั้นดี” ของคุณจริงๆ เช่น
- ลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าไปแล้ว นี่คือกลุ่มเป้าหมายที่ดีที่สุดครับ เพราะเป็นคนที่เคยจ่ายเงินซื้อสินค้าของคุณมาแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสนใจ และความเชื่อมั่นในแบรนด์ของคุณครับ การใช้ข้อมูลจากลูกค้าที่เคยซื้อจะช่วยให้การสร้าง Lookalike Audience มีความแม่นยำสูงมากครับ
- คนที่เข้าชมเว็บไซต์ และใช้เวลาบนหน้าสินค้าเป็นเวลานาน คนกลุ่มนี้มีความสนใจในสินค้าของคุณอย่างชัดเจน การนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้จะช่วยให้คุณเพิ่มยอดขายได้ง่ายขึ้น เพราะคุณกำลังหาคนที่คล้ายคลึงกับคนที่สนใจสินค้าของคุณอยู่แล้วนั่นเองครับ
- คนที่เคยดูวิดีโอรีวิวสินค้าจนจบ หากคุณมีคอนเทนต์ประเภทวิดีโอ การใช้กลุ่มเป้าหมายนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีมากครับ เพราะแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะทำความเข้าใจในสินค้าของคุณจริงๆ ครับ
การเลือกกลุ่มเป้าหมายตั้งต้นที่ดีถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญมากในการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจขายของออนไลน์ของคุณครับ
ส่วนที่ 2 ลงมือปรุงสูตรลับ Lookalike Audience
เมื่อได้วัตถุดิบชั้นดีแล้ว ก็ถึงเวลาลงมือสร้าง Lookalike Audience ครับ โดยมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ครับ:
-
- ไปที่ Facebook Ads Manager ในส่วนของ Audiences (กลุ่มเป้าหมาย) ให้เลือก “Create Audience” และเลือก “Lookalike Audience” ครับ
- เลือก Custom Audience ที่เตรียมไว้ ในส่วนของ “Source” ให้คุณเลือก Custom Audience ที่เป็นลูกค้าชั้นดีของคุณ เช่น กลุ่มคนที่เคยซื้อสินค้า
- กำหนดประเทศเป้าหมาย เลือกประเทศที่คุณต้องการให้โฆษณาไปแสดง เช่น ไทย
- กำหนดขนาดของ Lookalike Audience ตรงนี้คือ จุดสำคัญที่หลายคนพลาดครับ โดยขนาดจะระบุเป็นเปอร์เซ็นต์ (1% – 10%) ยิ่งเปอร์เซ็นต์น้อย Lookalike Audience จะยิ่งคล้ายคลึงกับกลุ่มเป้าหมายตั้งต้นมากครับ
- 1% คือ กลุ่มที่คล้ายคลึงกับลูกค้าของคุณมากที่สุด “ยิ่งเปอร์เซ็นต์ต่ำยิ่งแม่นยำ” และมีโอกาส “เพิ่มยอดขาย” สูงขึ้น
- 2% – 5% คือ กลุ่มที่มีความคล้ายคลึงน้อยลงมา แต่ขนาดใหญ่ขึ้น
- 6% – 10% คือ กลุ่มที่มีความคล้ายคลึงน้อยที่สุด แต่ขนาดใหญ่มาก
- สำหรับธุรกิจขายของออนไลน์ที่ต้องการเพิ่มยอดขาย อย่างรวดเร็ว ผมแนะนำให้เริ่มต้นที่ 1% ก่อนครับ และค่อยๆ ลองขยายเป็น 2% หรือ 3% เพื่อหาขนาดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณครับ
ส่วนที่ 3 เคล็ดลับเพิ่มเติมให้ Lookalike Audience แม่นยำยิ่งกว่าเดิม
นอกจากขั้นตอนพื้นฐานแล้ว ยังมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้การทำ Lookalike Audience ของคุณมีประสิทธิภาพสูงสุดครับ:
- ใช้ Custom Audience ที่มีจำนวนเยอะ ยิ่งกลุ่มเป้าหมายตั้งต้น (Custom Audience) มีจำนวนมากเท่าไหร่ ความแม่นยำของ Lookalike Audience ก็จะยิ่งสูงขึ้นครับ แนะนำให้มีอย่างน้อย 1,000 คนขึ้นไปครับ
- แบ่งกลุ่มลูกค้า แทนที่จะรวมลูกค้าทั้งหมดเป็นกลุ่มเดียว ลองแบ่งกลุ่มลูกค้าตามพฤติกรรม เช่น ลูกค้าที่ซื้อสินค้ามูลค่าสูง หรือลูกค้าที่ซื้อซ้ำบ่อยๆ แล้วสร้าง Lookalike Audience จากแต่ละกลุ่ม จะช่วยให้การเพิ่มยอดขายมีความแม่นยำเฉพาะเจาะจงมากขึ้นครับ
- อย่ามองข้ามคนที่มีส่วนร่วมกับโฆษณา คนที่กดไลก์ กดแชร์ หรือแสดงความคิดเห็นกับโพสต์ของคุณก็เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ดีเช่นกันครับ เพราะแสดงให้เห็นถึงความสนใจในแบรนด์ของคุณครับ
การสร้าง Lookalike Audience ที่แม่นยำเป็นเครื่องมือทรงพลังที่จะช่วยให้ธุรกิจขายของออนไลน์ของคุณเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดครับ ลองนำสูตรลับนี้ไปปรับใช้ดูนะครับ รับรองว่าคุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่น่าทึ่งในยอดขายของคุณอย่างแน่นอน
แต่ถ้าหากอยากฟีเจอร์ระบบหลังบ้านกว่า 100 ฟีเจอร์ ที่สามารถช่วยในการขายของออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีบริการขนส่งในราคาพิเศษ ถูกกว่าไปส่งเองที่หน้าร้าน และยังสามารถเรียกรถเข้ารับฟรีได้ถึงหน้าบ้าน ต้องมาใช้งานระบบ iShip แถมระบบยังใช้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน! สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line: @iShip หรือเพจ Facebook IShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ ได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 22.00 น. ครับผม