
ยุคนี้โลกออนไลน์ทำให้การค้าขายไม่มีพรมแดนอีกต่อไป ใครๆ ก็สามารถส่งของจากไทยไปขายให้ลูกค้าต่างชาติได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้าน หรือ ทำงานจากคาเฟ่ใกล้บ้าน ถ้าคุณกำลังคิดจะ “บุกตลาดต่างประเทศ” แต่ยังไม่รู้จะเริ่มตรงไหน บทความนี้รวม วิธีเริ่มต้นขายของออนไลน์ให้ต่างชาติแบบมือโปร มาให้คุณแล้ว!
1. ศึกษาตลาดเป้าหมายให้ชัดก่อนเริ่ม
ก่อนจะเริ่มขาย ควรรู้ว่า “ประเทศไหน” และ “ลูกค้ากลุ่มไหน” คือเป้าหมายของคุณ เช่น
- สินค้าแฟชั่นอาจเหมาะกับตลาดอเมริกา และยุโรป
- สมุนไพรไทย หรือ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอาจเหมาะกับตลาดจีน หรือ เกาหลี
Tip: ใช้ Google Trends หรือ Marketplace Insights (ของ Etsy, Amazon ฯลฯ) เพื่อดูว่าตลาดไหนมีความสนใจสินค้าแบบคุณบ้าง
2. เลือกช่องทางขายที่เข้าถึงลูกค้าต่างชาติ
แพลตฟอร์มที่เหมาะกับการขายต่างประเทศ ได้แก่:
- Etsy – สำหรับสินค้างานคราฟต์ สินค้าแฮนด์เมด
- Amazon / eBay – สำหรับสินค้าทั่วไป และผู้ที่ต้องการเข้าถึงลูกค้าระดับโลก
- Shopee / Lazada Cross Border – มีบริการช่วยเหลือการส่งออกจากไทย
- ขายผ่านเว็บไซต์ของตัวเอง – เช่น Shopify หรือ WooCommerce (บน WordPress) แล้วเชื่อมกับระบบชำระเงิน และขนส่งระหว่างประเทศ
3. แปล และเขียนคำอธิบายสินค้าให้เข้าใจง่าย
- เขียนคำอธิบายเป็นภาษาอังกฤษที่ชัดเจน และน่าสนใจ
- ใช้คำที่เข้าใจง่าย และมี SEO Keyword เพื่อให้ลูกค้าเสิร์ชเจอ
- อย่าลืมใส่ขนาด/น้ำหนัก/วิธีใช้ และข้อควรระวัง
4. วางระบบขนส่งระหว่างประเทศให้พร้อม
ขนส่งคือหัวใจสำคัญของการขายต่างประเทศ แนะนำให้เลือกขนส่งที่มีความน่าเชื่อถือ เช่น
- DHL, FedEx, UPS
- ThailandPost (แบบ EMS World)
- ใช้แพลตฟอร์มจัดการขนส่งอย่าง iShip / Boxme / Zort Export ที่เชื่อมต่อกับขนส่งหลายเจ้าในระบบเดียว
Tip: แนะนำให้ใส่ Tracking Number ทุกครั้ง และเสนอแบบประกันพัสดุสำหรับสินค้ามูลค่าสูง
5. ตั้งราคาสินค้าให้ครอบคลุมต้นทุน + ภาษี + ค่าขนส่ง
ขายต่างประเทศอย่าลืมคำนวณ:
- ค่าขนส่งระหว่างประเทศ
- ค่าธรรมเนียมแพลตฟอร์ม
- ภาษีนำเข้า/ส่งออก (ขึ้นกับประเทศปลายทาง)
- ค่าบรรจุภัณฑ์ หรือ การจ้าง Fulfillment
หากตั้งราคาไม่ดี อาจกำไรหายแบบไม่รู้ตัวได้เลย
6. เปิดระบบชำระเงินต่างประเทศ
เปิดช่องทางให้ลูกค้าชำระเงินง่ายที่สุด เช่น
- PayPal
- Stripe
- Wise Business (สำหรับโอนเงินระหว่างประเทศแบบค่าธรรมเนียมต่ำ)
แนะนำ: ใช้บัญชีธนาคารที่รองรับสกุลเงินต่างประเทศ เพื่อรับเงินโดยไม่เสียค่าแปลงเรทมากเกินไป
7. ทำการตลาดออนไลน์แบบ Global
เพื่อให้ลูกค้าต่างชาติรู้จักคุณ อย่าลืมทำ:
- Facebook Ads / Instagram Ads แบบเจาะกลุ่มประเทศเป้าหมาย
- TikTok Content ที่มีซับภาษาอังกฤษ
- ใช้ Influencer Marketing ในประเทศเป้าหมาย (เช่น micro influencer บน IG หรือ YouTube)
8. ให้บริการลูกค้าแบบมือโปร
ลูกค้าต่างชาติคาดหวัง บริการที่รวดเร็ว และเป็นมืออาชีพ
- ตอบข้อความรวดเร็ว (ใช้ระบบแชทอัตโนมัติช่วยได้)
- มีนโยบายคืนสินค้า/เปลี่ยนสินค้าให้ชัดเจน
- ติดตามหลังการขาย เช่น ส่งอีเมลขอบคุณ หรือ ถามความพึงพอใจ
การบุกตลาดต่างประเทศไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป หากคุณมีสินค้า พร้อมวางแผน และเลือกเครื่องมือที่ถูกต้อง ก็สามารถเริ่มต้นขายของออนไลน์ข้ามประเทศได้ไม่ยากเลย
อย่ารอให้โอกาสผ่านไป เริ่มวันนี้ เพื่อขยายธุรกิจของคุณให้ไปไกลระดับโลก!
แต่ถ้าหากอยากฟีเจอร์ระบบหลังบ้านกว่า 100 ฟีเจอร์ ที่สามารถช่วยในการขายของออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีบริการขนส่งในราคาพิเศษ ถูกกว่าไปส่งเองที่หน้าร้าน และยังสามารถเรียกรถเข้ารับฟรีได้ถึงหน้าบ้าน ต้องมาใช้งานระบบ iShip แถมระบบยังใช้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน! สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line: @iShip หรือ เพจ Facebook IShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ ได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 22.00 น. ครับผม