การใช้บริการเก็บเงินปลายทาง (COD) กลายเป็นทางเลือกยอดนิยมที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายออนไลน์ได้ดี แต่การให้บริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าและตรงตามมาตรการส่งดี (Dee-Delivery) ก็ต้องมีการเตรียมพร้อม และใช้งานระบบ iShip อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้เรามาแนะนำวิธีการง่ายๆ ตั้งแต่เตรียมพร้อม จัดการออเดอร์ ไปจนถึงการใช้ Line Notify ช่วยให้การติดตามสถานะพัสดุมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น!
1. สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมก่อนส่งพัสดุ
การเตรียมพร้อมก่อนการส่งพัสดุที่มีการเก็บเงินปลายทาง (COD) จะช่วยลดปัญหา และเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับการจัดส่ง โดยมีขั้นตอนที่ต้องเตรียมดังนี้:
เช็คความถูกต้องของที่อยู่ลูกค้า
ตรวจสอบรายละเอียดที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ให้ถูกต้อง เพราะที่อยู่ที่ไม่ชัดเจนอาจทำให้การจัดส่งมีปัญหา ควรติดต่อสอบถามเพื่อยืนยันหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อมูลของลูกค้าแพ็กสินค้าพร้อมจัดส่ง
การแพ็กสินค้าควรทำให้มั่นใจว่าสินค้าจะไม่เสียหายระหว่างการขนส่ง โดยใช้วัสดุป้องกันอย่างเหมาะสม และเขียนจ่าหน้าพัสดุอย่างชัดเจน โดยห้ามลืมใส่รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าให้ครบถ้วนคำนวณค่า COD ที่ชัดเจน
คำนวณยอดเงินที่ต้องเก็บจากลูกค้าปลายทางอย่างถูกต้อง และระบุในรายการออเดอร์ เพื่อให้การรับชำระเงินเป็นไปอย่างราบรื่น
2. ขั้นตอนการสร้างรายการส่งพัสดุแบบเก็บเงินปลายทาง
การสร้างรายการส่งพัสดุแบบเก็บเงินปลายทางผ่านระบบ iShip ง่าย และรวดเร็ว ผู้ใช้งานสามารถทำตามขั้นตอนต่อไปนี้
เข้าสู่ระบบ iShip และเลือกสร้างออเดอร์ใหม่
หลังจากเข้าสู่ระบบแล้ว ให้เลือก “สร้างรายการจัดส่ง” แล้วกรอกข้อมูลที่อยู่ของลูกค้า และข้อมูลการจัดส่งเลือกบริการเก็บเงินปลายทาง (COD)
ในขั้นตอนการเลือกบริการ ให้เลือกบริการแบบ “เก็บเงินปลายทาง” แล้วระบุยอดเงินที่ต้องการให้พนักงานขนส่งเก็บจากลูกค้าปลายทางตรวจสอบ และยืนยันรายการจัดส่ง
ตรวจสอบข้อมูลทุกอย่างให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ลูกค้า ข้อมูลสินค้าส่ง และยอดเงิน COD เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดยืนยันการจัดส่ง และพิมพ์ใบแปะพัสดุ
เมื่อยืนยันแล้ว ระบบจะสร้างใบแปะพัสดุ (Shipping Label) ที่มีรายละเอียดครบถ้วน จากนั้นก็สามารถพิมพ์ใบแปะ และติดบนพัสดุเพื่อให้พร้อมส่งออกได้ทันที
3. Line Notify ตัวช่วยสำคัญเมื่อลูกค้ามีการตีกลับ
Line Notify เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีประโยชน์ในระบบ iShip ที่จะช่วยให้ผู้ขายรับรู้สถานะของพัสดุที่ถูกตีกลับอย่างรวดเร็ว โดยเมื่อเกิดกรณีที่พัสดุส่งไม่ถึงลูกค้าหรือมีการปฏิเสธรับสินค้า ระบบ iShip จะส่งการแจ้งเตือนไปยัง Line Notify ของผู้ขายทันที ทำให้สามารถติดตามสถานะการจัดส่ง และจัดการแก้ไขได้อย่างทันท่วงที วิธีการตั้งค่าใช้งานมีดังนี้
- เข้าไปในหน้าตั้งค่าบนหน้า Website ของ iShip
- เลือกไปที่เมนู แจ้งเตือนไลน์ แล้วคลิกปุ่ม เชื่อมต่อระบบการแจ้งเตือนผ่านไลน์
- ทำการล็อกอินเข้าสู่ Line ของเราให้เรียบร้อย
- ระบบจะให้เราเลือกว่าต้องการให้แจ้งเตือนไปที่ แชทส่วนตัว หรือกลุ่มไลน์ ตรงนี้สามารถเลือกได้ตามความสะดวกเลยครับ
หลังจากนั้นเมื่อมีการอัพเดทเกี่ยวกับพัสดุผ่านระบบ iShip ระบบก็จะแจ้งเตือนไปที่ Line ที่เราเลือกไว้ทันทีครับ
การใช้บริการเก็บเงินปลายทาง (COD) ผ่านระบบ iShip อย่างถูกต้อง และครบถ้วนจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า การเตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่แรก เรียนรู้วิธีการใช้งานระบบอย่างมีประสิทธิภาพ และใช้ Line Notify ช่วยในการติดตามสถานะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การจัดส่งเป็นไปอย่างราบรื่น และตรงตามมาตรการส่งดี (Dee-Delivery)
แต่ถ้าหากอยากได้ใช้บริการขนส่งราคาถูก และมีรถรับพัสดุถึงหน้าบ้านแล้วล่ะก็ อย่าลืมมาลองใช้ขนส่งของ ระบบรวมขนส่ง iShip กันนะครับ รับรองว่าช่วยให้การส่งพัสดุเป็นเรื่องที่ง่าย และสร้างรายได้มากขึ้นได้อย่างแน่นอนครับ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line: @iShip หรือเพจ Facebook IShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ ได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 22.00 น. ครับผม