บริการเก็บเงินปลายทางคืออะไร? จำเป็นไหมต้องมี

ในยุคที่การแข่งขันในตลาดออนไลน์ร้อนแรงมากขึ้น การมอบบริการที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า เป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยมัดใจลูกค้าให้อยู่กับเราอย่างยาวนาน ซึ่งบริการชำระเงิน นับเป็นหนึ่งสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะยิ่งร้านมีระบบชำระเงินที่สะดวกรวดเร็ว ลูกค้าก็สามารถตัดสินใจซื้อและจ่ายเงินให้ร้านได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

สำหรับแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลายที่ยังลังเลใจว่าร้านค้าออนไลน์ของคุณควรมีบริการเก็บเงินปลายทางหรือไม่ ในเมื่อบริการเก็บเงินด้วยการโอนจ่าย หรือการเก็บเงินด้วยระบบจ่ายเงินแบบเดิม ๆ ก็ดีอยู่แล้ว ถ้ามีแล้วจะดีต่อร้านค้าของคุณอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาไขข้อสงสัยให้คุณ พร้อมแนะนำว่าถ้าคุณอยากมีบริการเก็บเงินปลายทางต้องทำอย่างไร ตามไปดูกันในบทความนี้

บริการเก็บเงินปลายทางช่วยอำนวยความสะดวกผู้ซื้อสินค้า

บริการเก็บเงินปลายทางคืออะไร?

ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าระบบจ่ายเงินที่ร้านค้านิยมใช้กัน คือ ระบบโอนจ่าย และระบบจ่ายเงินที่ผูกกับบัตรชนิดต่าง ๆ ของธนาคาร ซึ่งนับว่ามีความสะดวกทั้งคนขายและคนซื้อ แต่ต่อมามีบริการเก็บเงินปลายทาง หรือ Cash on Delivery (COD) คือบริการชำระเงินอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้า โดยลูกค้าจะจ่ายเงินก็ต่อเมื่อของที่สั่งซื้อไปส่งถึงมือแล้วเท่านั้น และแม่ค้าจะได้รับเงินค่าสินค้าจากทางบริษัทขนส่ง โดยมีการหักค่าบริการตามที่บริษัทขนส่งกำหนดไว้ด้วย

บริการเก็บเงินปลายทางดีอย่างไร?

เมื่อรู้จักแล้วว่าบริการเก็บเงินปลายทางคืออะไร เราไปดูข้อดีของบริการเก็บเงินปลายทางกันบ้าง

อำนวยความสะดวกในการชำระเงินให้แก่ลูกค้า

บริการเก็บเงินปลายทางจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ต้องการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์แต่ไม่มีบัญชีธนาคาร รวมถึงคนอายุมาก ที่ไม่ถนัดในการใช้แอปพลิเคชันโอนเงินของธนาคารต่าง ๆ ให้สามารถชำระค่าสินค้าได้อย่างง่ายดาย

ช่วยให้ลูกค้ามั่นใจว่าได้รับของแน่นอน

เพราะการเก็บเงินปลายทางนั้น เป็นบริการที่ให้ลูกค้าชำระเงินก็ต่อเมื่อได้รับสินค้าแล้วเท่านั้น จึงช่วยให้ลูกค้ามั่นใจว่าจะได้รับสินค้าแน่นอน ไม่ต้องจ่ายเงินก่อนแล้วค่อยรอลุ้นอีกทีว่าสินค้าจะมาถึงหรือไม่ ทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อสินค้ากับทางร้านค้าได้ง่ายขึ้น

ตรวจสอบสินค้าก่อนชำระเงินได้

บริการเก็บเงินปลายทาง ลูกค้าสามารถตรวจสอบสินค้าที่สั่งซื้อ ก่อนชำระเงินให้แก่บริษัทขนส่งได้ และสามารถปฏิเสธในการรับสินค้า รวมถึงส่งสินค้าคืนไปยังร้านค้า หากเห็นว่าสินค้าชำรุดเสียหาย 

บริการเก็บเงินปลายทางทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าได้สินค้าแน่นอน

อยากมีบริการเก็บเงินปลายทางต้องทำอย่างไร?

สำหรับแม่ค้าออนไลน์ที่เริ่มสนใจอยากใช้บริการเก็บเงินปลายทางกันบ้างแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร เราได้รวบรวมวิธีสมัครใช้บริการของบริษัทขนส่งต่าง ๆ มาให้แล้ว

ไปรษณีย์ไทย

วิธีการสมัคร

  1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Wallet@POST 
  2. เปิดแอปพลิเคชัน เลือก “ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ” 
  3. ใส่หมายเลขผู้ใช้บริการ และยืนยันรหัส OTP ให้ถูกต้อง
  4. กรอกข้อมูลส่วนตัวให้ครบถ้วน
  5. ตั้งรหัสผ่าน และยืนยันรหัสผ่าน
  6. แอปพลิเคชันจะขึ้นข้อความยืนยันว่า “ลงทะเบียนสำเร็จ” 
  7. นำสินค้าไปส่งที่ไปรษณีย์ได้เลย

ไปรษณีย์ไทย จะมีค่าธรรมเนียมการให้บริการเก็บเงินปลายทาง ที่เรียกเก็บกับทางร้านค้า 3% จากมูลค่าของสินค้า โดยไปรษณีย์ไทยจะหักค่าบริการก่อนจะโอนยอดค่าสินค้าให้แก่ร้านค้าผ่านแอปพลิเคชัน Wallet@POST โดยจะได้รับยอดเงินค่าสินค้าภายใน 2 วัน มีค่าบริการเริ่มต้นที่ 32 บาท

FLASH Express

วิธีการสมัคร

  1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน FLASH Express 
  2. เปิดแอปพลิเคชัน เลือก “สมัครบริการ COD” 
  3. กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนและแนบภาพสมุดบัญชีธนาคาร แล้วกดยืนยัน
  4. ระบบจะแจ้งเตือนการสมัครสำเร็จทันที กดยืนยันอีกครั้ง
  5. นำสินค้าไปส่งที่ FLASH Express ได้เลย

FLASH Express จะคิดค่าธรรมเนียม 3% จากมูลค่าของสินค้า แล้วจะทำการโอนค่าพัสดุเก็บเงินปลายทาง ให้แก่ร้านค้าภายใน 2 วันทำการ หลังจากที่ลูกค้าชำระค่าพัสดุเรียบร้อยแล้ว

J&T Express

วิธีการสมัคร

  1. เตรียมสำเนาสมุดบัญชีที่ต้องใช้รับเงินค่าสินค้า สำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาบัตรประชาชน 2 ชุด
  2. นำเอกสารไปสมัครใช้บริการที่สาขาใกล้บ้าน หรือสาขาที่สะดวก
  3. ตรวจสอบยอดเงินค่าสินค้าได้ที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน J&T Express 

J&T Express จะคิดค่าธรรมเนียม 3% จากมูลค่าของสินค้า แล้วจะทำการโอนค่าพัสดุเก็บเงินปลายทาง ให้แก่ร้านค้าภายใน 1 วันทำการ หลังจากที่ลูกค้าชำระค่าพัสดุเรียบร้อยแล้ว

ninja van

วิธีการสมัคร

โทรศัพท์ไปสมัครใช้บริการเก็บเงินปลายทางได้ที่ สายด่วน 0-2026-1499 โดย ninja van จะคิดค่าธรรมเนียมเริ่มต้น 2% จากมูลค่าของสินค้า โดยสามารถจัดส่งได้ไม่เกิน 1,000 กล่องต่อเดือน

สำหรับแม่ค้าออนไลน์ที่อยากใช้บริการเก็บเงินปลายทาง สามารถสมัครใช้บริการกับ iShip และเลือกใช้บริการเก็บเงินปลายทางจากบริษัทขนส่งทุกราย ทั้งยังมีระบบเก็บเงินปลายทางค่าธรรมเนียมถูกที่สุด ไม่มีค่าธรรมเนียมการโอน และมีรายงานการแสดงผลรวมทั้งหมดของยอดเก็บปลายทาง พร้อมทั้งรายงานสถานะการจ่ายเงินแบบเรียลไทม์ ให้คุณแม่ค้าอุ่นใจ ได้เงินครบ ยอดขายไม่สะดุด ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ LINE OFFICIAL : @iship หรือเบอร์โทร 094-413-4565

SHARE