เปิดโปง “เทคนิคการหลอกลวง” บน Facebook Marketplace ที่คนขายของออนไลน์ต้องระวัง!

ในทุกวันนี้ช่องทางทำมาค้าขายที่สะดวก และเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายอย่าง Facebook Marketplace กลายเป็นพื้นที่ทองคำที่ใครๆ ก็อยากเข้ามาจับจอง แต่เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอครับ ในความสะดวกสบายนั้นก็แฝงไปด้วยภัยอันตรายที่มองไม่เห็น นั่นคือ “กลโกง” ที่พวกมิจฉาชีพใช้เพื่อหลอกลวงพ่อค้าแม่ค้าอย่างพวกเรานี่แหละครับ ถ้าไม่ระวังตัวให้ดี อาจจะสูญเงิน หรือเสียของไปฟรีๆ ได้เลยนะครับ!

วันนี้เราจะมาตีแผ่ และเปิดโปง ทคนิคการหลอกลวง” ยอดฮิตบน Facebook Marketplace เพื่อเป็นเกราะป้องกันให้ทุกท่านสามารถขายของได้อย่างสบายใจ และปลอดภัยจากพวกมิจฉาชีพครับคนขายของออนไลน์ต้องอ่านให้จบนะครับ!

1. กลโกง “โอนเงินเกิน” หรือ “สลิปปลอม” ที่ คนขายของออนไลน์ โดนบ่อยที่สุด

กลโกงนี้ถือเป็นสุดยอดความคลาสสิกที่ยังคงใช้ได้ผลอยู่บ่อยครั้งบน Marketplace ครับ

💡 เทคนิคการหลอกลวง

มิจฉาชีพจะทักมาขอซื้อสินค้าของเราอย่างรวดเร็ว โดยอาจจะตกลงราคา หรือขอส่วนลดนิดหน่อย แล้วแจ้งว่าจะรีบโอนเงินมาให้ทันที จากนั้นพวกเขาจะส่งภาพสลิปการโอนเงินมาให้เราดู ซึ่งอาจจะเป็นยอดที่ “เกิน” กว่าราคาสินค้าจริง หรือเป็นสลิปที่ “ปลอมแปลง” มาอย่างแนบเนียนครับ

🚨 จุดสังเกต และวิธีรับมือ

    • ยอดโอนเกิน หากยอดโอนเกิน เช่น สินค้าราคา 1,000 บาท แต่ส่งสลิปมา 1,500 บาท แล้วขอให้เราโอนส่วนต่างคืนทันที โดยอ้างว่ารีบ หรือโอนผิด นี่คือ “สัญญาณอันตรายที่สุด” ครับ เพราะมิจฉาชีพจะอาศัยความรีบร้อนของเรา เมื่อเราโอนเงินคืนไปให้เขาแล้ว สลิปที่เขาโอนมาตอนแรกก็จะถูกยกเลิกในภายหลัง หรือเป็นสลิปปลอมตั้งแต่แรกครับ
    • ตรวจสอบบัญชีเสมอ ไม่ว่าลูกค้าจะรีบแค่ไหน หรือส่งสลิปมาแล้วก็ตาม คนขายของออนไลน์อย่างเราต้องเข้าไปเช็กยอดเงินในบัญชีธนาคารจริงๆ เท่านั้นครับ อย่าเชื่อแค่ภาพสลิปที่ส่งมาให้เราดูบน Facebook หรือช่องทางแชตครับ ขั้นตอนนี้สำคัญมากสำหรับทุกการซื้อขายบน Marketplace ครับ

2. กลโกง “การชำระเงินผ่านลิงก์ปลอม” บน Facebook Marketplace

นี่คือรูปแบบใหม่ที่ดูทันสมัย แต่แฝงไปด้วยความร้ายกาจครับ มักพบกับสินค้าที่มีราคาสูง หรือลูกค้าดูมีฐานะดีครับ

💡 เทคนิคการหลอกลวง

มิจฉาชีพจะแสร้งทำเป็นว่าต้องการความมั่นใจในการซื้อขายสินค้าบน Marketplace โดยจะแจ้งว่าต้องการชำระเงินผ่านระบบพิเศษของ Facebook หรือระบบรับประกันที่ต้องกดผ่าน “ลิงก์” ที่เขาจะส่งมาให้เราครับ โดยอ้างว่า เพื่อให้เรายืนยันตัวตน หรือยืนยันคำสั่งซื้อเพื่อรับเงินครับ

🚨 จุดสังเกต และวิธีรับมือ

    • ห้ามกดลิงก์แปลกปลอมเด็ดขาด Facebook Marketplace ไม่ได้มีระบบการชำระเงินที่ซับซ้อน และต้องให้ผู้ขายกดลิงก์เพื่อรับเงินครับ การซื้อขายส่วนใหญ่มักเป็นการโอนตรงเข้าบัญชีผู้ขาย หรือชำระปลายทาง (COD) เท่านั้นครับ ลิงก์ที่ส่งมามักจะเป็น Phishing Link ที่ออกแบบมาเพื่อขโมยข้อมูลส่วนตัว หรือข้อมูลบัตรเครดิตของเราครับ
    • แจ้งเตือน และรายงาน หากพบการกระทำเช่นนี้ ให้รีบแจ้งเตือนไปยัง Facebook ทันที เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นๆ ถูกหลอกลวงครับ การซื้อขายที่ดีบน Marketplace ควรเป็นไปตามขั้นตอนปกติครับ

3. กลโกง “ใช้ขนส่งที่ไม่มีอยู่จริง” หรือ “ขอให้ส่งด่วนพิเศษ”

กลโกงนี้ใช้ความโลภ หรือความอยากขายของเราเป็นจุดอ่อนครับ

💡 เทคนิคการหลอกลวง

มิจฉาชีพจะขอให้เราจัดส่งสินค้าด้วยบริการขนส่งที่ไม่ได้เป็นที่รู้จัก หรือใช้บริษัทขนส่งที่เขาอ้างว่ารู้จักเป็นการส่วนตัว หรือบางรายอาจจะขอให้เรา “รีบ” ส่งสินค้าด่วนพิเศษแบบที่ไม่เคยมีใครใช้มาก่อน โดยจะอ้างว่าเขาออกค่าขนส่งที่แพงกว่าปกติให้แล้ว เพื่อให้เราตายใจครับ

🚨 จุดสังเกต และวิธีรับมือ

    • เลือกขนส่งที่เชื่อถือได้ คนขายของออนไลน์ ควรเลือกใช้บริการขนส่งมาตรฐานที่มีระบบติดตามพัสดุชัดเจน และเป็นที่รู้จักทั่วไปครับ
    • เก็บหลักฐานการจัดส่ง ไม่ว่าจะซื้อขายบน Facebook หรือช่องทางไหนก็ตาม ควรเก็บใบเสร็จ หรือหลักฐานการส่งสินค้า พร้อมหมายเลขติดตามพัสดุ (Tracking Number) ไว้เสมอครับ และถ้าเป็นไปได้ ควรให้ผู้ซื้อชำระเงินให้เรียบร้อยก่อนที่เราจะส่ง และแพ็กสินค้าออกไปครับ

บทสรุปสำหรับ คนขายของออนไลน์ บน Marketplace

Facebook Marketplace เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการขยายธุรกิจขายของออนไลน์ของเรา แต่ก็เป็นสมรภูมิที่ต้องระวังภัยด้วยเช่นกันครับ หัวใจสำคัญของการป้องกันตัวจาก เทคนิคการหลอกลวง คือ “สติ” และ “การตรวจสอบซ้ำ” ครับ จำไว้เสมอว่า

    1. เช็กยอดจริง ในบัญชีธนาคารเสมอ ห้ามเชื่อแค่ภาพสลิปบน Facebook 
    2. ห้ามกดลิงก์แปลกปลอม ที่อ้างว่าเป็นการยืนยันตัวตน หรือการรับเงินบน Marketplace 
    3. เน้นการซื้อขายที่ตรงไปตรงมา และใช้ช่องทางการชำระเงินที่ปลอดภัยครับ!

ขอให้ทุกท่านขายดี มีกำไร และปลอดภัยจากภัยกลโกงบน Facebook Marketplace นะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าครับ!

แต่ถ้าหากอยากฟีเจอร์ระบบหลังบ้านกว่า 100 ฟีเจอร์ ที่สามารถช่วยในการขายของออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีบริการขนส่งในราคาพิเศษ ถูกกว่าไปส่งเองที่หน้าร้าน และยังสามารถเรียกรถเข้ารับฟรีได้ถึงหน้าบ้าน ต้องมาใช้งานระบบ iShip แถมระบบยังใช้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน! สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line: @iShip หรือเพจ Facebook IShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ ได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 22.00 น. ครับผม

SHARE