ส่องวิธีขายของออนไลน์ให้น่าจดจำ ลูกค้าติดตรึม!

เปิดร้านมาแล้วแต่ทำไมยังไม่ปัง หากเกิดคำถามว่าเริ่มพังตั้งแต่จุดไหน? คำตอบอาจอยู่ที่คอนเทนต์ และรูปแบบของร้านที่เรากำหนดไว้ ที่อาจยังไม่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย วันนี้เราจึงมีเทคนิคการสร้างคอนเทนต์ เปิดวิธีขายของออนไลน์ให้ปังตั้งแต่เริ่มมาฝากกัน!

วิธีขายของออนไลน์ให้ปัง ได้ยอดขายเยอะ

1. เริ่มตั้งแต่ขั้นแรก ‘ชื่อร้าน’

หลายคนอาจคิดไม่ถึงว่าชื่อร้านก็เป็นหนึ่งในเคล็ดลับขายของออนไลน์ที่สามารถสร้างคอนเทนต์ได้เหมือนกัน ซึ่งในการตั้งชื่อร้านค้า เราอาจไม่ได้ต้องการความประหลาด หรือความแปลกใหม่ แต่ยังมีสิ่งที่จะช่วยให้ชื่อร้านของคุณน่าจดจำได้อีก ดังนี้

ตั้งชื่อร้านให้สั้น กระชับ ติดปาก

เพื่อให้ลูกค้าจดจำได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น โดยอาจใช้เป็นคำสั้น ๆ เข้าใจง่าย ที่เห็นแล้วสามารถเข้าใจความหมาย และสื่อถึงร้านได้ หลีกเลี่ยงการใช้ชื่อยาวจนคนจำไม่ได้

ใช้ชื่อสินค้าในการตั้งชื่อ

เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงร้านได้โดยตรง ทำให้ง่ายต่อการค้นหา ซึ่งการใช้ชื่อสินค้ามาตั้งเป็นชื่อร้าน ก็มีโอกาสที่จะทำให้ร้านค้าติดอันดับการค้นหาใน Google ได้อีกด้วย

ตั้งชื่อร้านที่มีคำว่า SHOP, OFFICIAL หรือ STORE

เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ เพราะบางร้านอาจใช้ชื่อตัวเอง หรือตัวย่อเป็นชื่อร้าน การมีคำกำกับท้ายจึงเป็นการช่วยให้คนเข้าใจถึงความเป็นร้านค้ามากขึ้น

2. เลือกกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน

การเลือกกลุ่มเป้าหมายน่าจะเป็นหนึ่งในวิธีขายของออนไลน์ เพื่อวางจุดยืนของร้านให้ชัดเจนว่าจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ในรูปแบบไหน สิ่งที่เราต้องใส่ใจคือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้มองเห็นจุดหมายในการทำคอนเทนต์ว่าเรากำลังนำเสนอคอนเทนต์ให้ใคร

เมื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายชัดเจนได้แล้วจึงจะสามารถกำหนดรูปแบบ และแพลตฟอร์มในการทำคอนเทนต์ให้ตรงกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการได้ ดังนี้

Facebook Page

เหมาะสำหรับการเล่าเรื่อง บอกรายละเอียดเจาะลึก ให้สินค้าดูมีสตอรี่ อาจเน้นการรีวิว ถ่ายสินค้าจริงโดยมีรูปภาพหรือวิดีโอสินค้าประกอบ

Instagram

เหมาะสำหรับการลงไลฟ์สไตล์ เหมาะกับสินค้าที่เน้นความสวยงามของรูปภาพ หรือวิดีโอที่สั้น ด้วยข้อความสั้น กระชับ เข้าใจง่าย

LINE OA

เหมาะสำหรับเป็นช่องทางติดต่อให้คนสั่งของ หรือไว้อัปเดตสินค้าคอลเล็กชันใหม่ โปรโมชันล่าสุด โดยจะเป็นแค่ข้อความอย่างเดียวก็ได้

Twitter

เหมาะกับการรีวิว แนะนำสินค้า เน้นการลงข้อความที่เข้าใจง่าย ไม่ยาวเกินไป ทวิตเตอร์ถือเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับขายของออนไลน์ที่จะช่วยร้านค้าได้จากการรีวิว

3. ภาพดึงดูดลูกค้าเป็นสิ่งจำเป็น

นอกจากรายละเอียดสินค้าที่ลูกค้าจะเห็นแล้ว Visual หรือ ภาพ วิดีโอ ที่สื่อออกไปก็เป็นปัจจัยแรก ๆ ของวิธีขายของออนไลน์ที่จะทำให้ลูกค้าสนใจสินค้า ไม่ว่าจะเป็นภาพโปรโมต หรือ ภาพที่ทำให้เห็นถึงการใช้งานในหลากหลายมุม เพื่อให้ลูกค้าสามารถเห็นภาพในการใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ซึ่งภาพควรมีความคมชัดเพื่อให้ลูกค้าสามารถซูมดูรายละเอียดของสินค้าได้ 

4. สร้างการมีส่วนร่วม

หลายครั้งที่คอนเทนต์ของร้านค้า ทำหน้าที่แค่ลงรายละเอียดสินค้า พร้อมราคา โดยที่ลูกค้าไม่สามารถมีส่วนร่วมด้วยได้ ซึ่งการมีส่วนร่วมไม่ได้หมายถึงแค่การชวนคุย แต่ยังรวมถึงการจัดกิจกรรม แจกของ มอบของรางวัล เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่าที่ร้านค้าได้มอบให้

ในหลายครั้งการสร้างการมีส่วนร่วมยังช่วยสำรวจความต้องการของลูกค้าได้อีกด้วย เช่น การทำโพลว่าชอบสีไหน หรือชอบสินค้ารุ่นไหน ซึ่งเป็นหนึ่งในเคล็ดลับขายของออนไลน์ที่จะทำให้ร้านค้าเข้าถึงจิตใจและความชอบของลูกค้าได้

5. ใส่ข้อมูลรายละเอียดให้ชัดเจน

ร้านค้าควรให้ข้อมูลอย่างละเอียดเรื่องสำคัญโดยที่ลูกค้าไม่ต้องคอยถามซ้ำ เช่น ราคา ขนาด สี รวมถึงวัตถุดิบที่ลูกค้าอยากรู้ เช่น เสื้อผ้าทำจากผ้าประเภทไหน หรือพรีออร์เดอร์สินค้าจากประเทศอะไร ปิดรอบวันไหน ของจะถึงเมื่อไร ต้องเสียภาษีเพิ่มหรือไม่ ใช้ขนส่งของอะไร ทุกอย่างควรเป็นสิ่งที่ลูกค้าสามารถหาอ่านได้ในหน้าหลักของการขาย 

นอกจากเคล็ดลับขายของออนไลน์เหล่านี้ ยังมีเกร็ดเพิ่มความปังอีกนิดสำหรับการขายของออนไลน์ คือเรื่องของความเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการซื้อขาย เพราะลูกค้าบางคนไม่ชอบรอ การหมั่นโต้ตอบกับลูกค้าจึงสำคัญ ทั้งในขั้นตอนการจ่ายเงินไปจนถึงการส่งของ ทุกอย่างล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญในขายของออนไลน์

ดังนั้น การมีขนส่งเร็วทันใจก็เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับขายของออนไลน์ โดยสามารถปรึกษา และใช้บริการผ่าน iShip ระบบดีที่รวบรวมขนส่งชั้นนำ ด้วยระบบที่ทันสมัย เข้าใจง่าย ฟีเจอร์ครบ ให้ราคาถูกตั้งแต่ชิ้นแรก! รับรองปังตั้งแต่เริ่ม

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ LINE OFFICIAL : @iship หรือเบอร์โทรศัพท์ 094-413-4565

SHARE