ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มที่เอื้อประโยชน์ต่อพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านั้นก็เข้ามามีบทบาทในการขายของออนไลน์ จนทำให้หลายร้านเติบโตและสามารถขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น โดยในวันนี้เราจะมาพูดถึง ‘ลาซาด้า’ แพลตฟอร์ม E-commerce ยอดนิยมที่มีฐานลูกค้าจำนวนมาก รวมถึงมีฟังก์ชันที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ขาย และมีระบบปกป้องผู้ซื้อที่แฟร์กับทั้งสองฝ่าย แต่หลายคนอาจเคยลงขายของในลาซาด้ามาซักพักแต่ยังไม่ได้รับความสนใจ เราจึงมีวิธีขายของในลาซาด้าให้น่าสนใจมาฝากกัน
1. ให้ความสำคัญกับรูปภาพสินค้า
หนึ่งในวิธีขายของในลาซาด้าให้ปังคือ รูปภาพต้องโดดเด่น! ควรใส่รูปหรือวิดีโอที่โชว์ให้เห็นสินค้าได้อย่างชัดเจนทุกซอกทุกมุม และควรใช้รูปที่ถ่ายเองเพื่อช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ หากเป็นสินค้าที่มีรายละเอียด เช่น ขนาด ความยาว จำนวน ก็สามารถเพิ่มข้อมูลลงไปในรูปภาพด้วยได้
2. บอกคุณสมบัติให้ครบ
บอกสิ่งที่ลูกค้าต้องการทราบให้หมด ทั้งรายละเอียด วิธีใช้งาน ข้อแนะนำการดูแลรักษา หรือแม้แต่ข้อมูลเรื่องการจัดส่ง หากมีเงื่อนไขควรต้องใส่ไปให้ละเอียด เพราะในบางครั้งสามารถช่วยให้เราปิดการขายได้โดยที่ไม่ต้องตอบแชตเลยด้วยซ้ำ
3. ตั้งชื่อสินค้าให้ตรงกับคำค้นหา
สำรวจว่าร้านอื่นที่ขายของในลาซาด้ามักตั้งชื่อสินค้าว่าอะไร หรือมองในมุมกลับว่าหากเราเป็นลูกค้าจะค้นหาด้วยคำว่าอะไร และนำคีย์เวิร์ดเหล่านั้นมาตั้งชื่อสินค้า เพื่อเพิ่มโอกาสในการเจอสินค้าได้มากขึ้น
4. ตอบแชตลูกค้าเร็ว
หลายครั้งที่ร้านค้ามักเสียโอกาสปิดการขายจากการตอบช้า เพราะลูกค้าไม่ได้เลือกดูสินค้าของเราเพียงร้านเดียว การตอบแชตอย่างรวดเร็วและสามารถให้ข้อมูลแก่ลูกค้าได้อย่างครบถ้วน จะทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจได้มากกว่าการที่ต้องรอเป็นวันกว่าจะได้คำตอบ
5. เข้าร่วมแคมเปญกับลาซาด้าเป็นประจำ
สำหรับการขายของในลาซาด้า การได้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญนับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไปไม่ได้ เนื่องจากสินค้าที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ไปอยู่ในหน้าแรก ที่ลูกค้าสามารถมองเห็นได้ตั้งแต่เปิดเข้ามา จึงทำให้เกิดโอกาสขายที่มากขึ้น
6. ขอรีวิวจากลูกค้า
การขายของในลาซาด้าหรือการค้าขายออนไลน์นั้นต้องอาศัยความน่าเชื่อถือ เพราะลูกค้าไม่เห็นหน้าร้านและไม่รู้ว่าร้านค้ามีตัวตนจริงไหม ดังนั้น การมีรีวิวประกอบการตัดสินใจจึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้ร้านได้เป็นอย่างมาก การสร้างความประทับใจเพื่อให้ลูกค้าอยากรีวิวสินค้าจึงเป็นอีกเรื่องที่สำคัญมาก
7. เช็กสต็อกสินค้าสม่ำเสมอ
เรื่องนี้สำคัญ! เพราะคงไม่มีใครอยากโดนแคนเซิลสินค้าเพียงเพราะร้านเช็กสต็อกไม่ดีจนเกิดปัญหา การหมั่นตรวจเช็กและเติมของอยู่เป็นประจำเมื่อสินค้าใกล้หมดจะช่วยส่งเสริมยอดขายให้ไหลลื่น
ดังที่เห็นได้ว่าการเช็กสต็อกมีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสำหรับร้านค้าที่มีหลายช่องทาง อาจทำให้เกิดความผิดพลาดจากการนับสต็อกจนทำให้ขายสินค้าไม่ได้ตามต้องการ ส่งผลให้ลูกค้าไม่ประทับใจ ไม่อยากใช้บริการต่อ เพราะไม่จัดการระบบและใช้บริการจัดเก็บสินค้าให้ดี จนเกิดเป็นปัญหา ดังนี้
- สินค้าและสต็อกสูญหาย
โดยไม่สามารถตามหาได้ว่าไปอยู่ที่ไหน หรือเกิดความผิดพลาดตั้งแต่ขั้นตอนใด ซึ่งอาจส่งผลใหญ่ต่อร้านค้า ทั้งความไว้เนื้อเชื่อใจของพนักงานหรือคนทำงานด้วยกัน
- สินค้าหน้าร้านและสต็อกหลังบ้านไม่ตรงกัน
การนับสต็อกแบบ Manual อาจทำให้เกิดความผิดพลาดได้ง่ายและคงเป็นปัญหาน่าดูหากลูกค้าสั่งสินค้ามาแล้วแต่กลับไม่มีของหลังบ้าน ซึ่งนอกจากจะขายของไม่ได้แล้วยังมีสิทธิ์ทำให้ความประทับใจติดลบ
- สินค้าจม ไม่ได้ระบาย
การไม่คอยอัปเดตและเติมสต็อกสินค้า ซึ่งหน้าร้านหรือบนแพลตฟอร์มอาจขึ้นว่าหมดจนลูกค้ากดสั่งไม่ได้ แต่แท้จริงแล้วยังมีของคงเหลืออยู่ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้สินค้าไม่ได้ถูกระบายออกจนจมอยู่ในคลัง กว่าจะนึกถึงก็อาจไม่มีใครต้องการมันแล้ว
หมดทุกปัญหาสต็อกสินค้า! iShip มีบริการคลังสินค้าออนไลน์ ช่วยขายของในลาซาด้าและบริหารได้ทุกแพลตฟอร์มอย่างเป็นระบบ ตอบโจทย์การประหยัดเวลา ให้การจัดการออร์เดอร์เป็นเรื่องง่าย และรวดเร็ว พร้อมมีบริการเรียกรถเข้ารับพัสดุ ผ่านระบบหลังบ้าน ให้คุณรอรับคำสั่งซื้อได้มากกว่าที่เคย! หากสนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ LINE OFFICIAL : @iship หรือเบอร์โทร 094-413-4565