เปิดกล่อง “ของแถม” เทคนิคการใช้ของแถมสร้างยอดขายหลักแสนแบบไม่ง้อส่วนลด

เคยรู้สึกไหมครับว่าการขายของออนไลน์แข่งกันที่ “ราคา” จนต้องยอม “ลดราคา” หรือจัดโปรโมชันบ่อยๆ ทั้งที่จริงๆ แล้วการทำแบบนี้อาจทำให้คุณเหนื่อยมากขึ้น และกำไรลดลงไปอีก แต่ในความเป็นจริงแล้วเรามีวิธีที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องลดราคาเลยครับ! นั่นคือ “การใช้ของแถม” เป็นเครื่องมือเพิ่มยอดขายแบบยั่งยืน

บทความนี้จะพาคุณไปเจาะลึกเทคนิค “เปิดกล่องของแถม” ที่จะช่วยให้คุณเพิ่มยอดขายได้หลักแสน โดยไม่ต้องพึ่งพาการลดราคาอีกต่อไปครับ

ทำไม “ของแถม” ถึงเพิ่มยอดขายได้ดีกว่า “ส่วนลด”?

ลองจินตนาการดูนะครับว่าเมื่อคุณจะซื้อสินค้าอะไรสักอย่างระหว่างร้านที่ลดราคา 10% กับร้านที่ให้ของแถมที่มีมูลค่ามากกว่าส่วนลด คุณจะเลือกซื้อจากร้านไหน?

แน่นอนว่าส่วนใหญ่จะเลือกซื้อจากร้านที่มีของแถม เพราะว่าลูกค้าจะรู้สึกว่าได้รับบางอย่างที่จับต้องได้ และมีมูลค่ามากกว่าเงินที่ประหยัดได้เล็กน้อย การใช้ของแถมที่ดีจะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้นมาก แถมยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ร้านค้าอีกด้วยครับ

เทคนิคการเลือก และใช้ของแถมให้ได้ผลจริง

1. เลือกของแถมที่ลูกค้าอยากได้ และเกี่ยวข้องกับสินค้าหลัก นี่คือ หัวใจสำคัญของการใช้ของแถมเพื่อเพิ่มยอดขาย คุณต้องเข้าใจว่าลูกค้าของคุณคือใคร และพวกเขาสนใจอะไร ตัวอย่างเช่น

    • ร้านขายสกินแคร์ แทนที่จะลดราคาให้ลองแถมเทสเตอร์สินค้าตัวใหม่ หรือเซรั่มขนาดทดลองที่ใช้คู่กับสินค้าหลักได้พอดี นี่จะช่วยให้ลูกค้าได้ลองสินค้าอื่นๆ และอาจกลับมาซื้อสินค้าเหล่านั้นในภายหลังได้
    • ร้านขายอุปกรณ์ทำอาหาร ลองแถมตำราอาหารขนาดเล็ก หรือคลิปวิดีโอสอนการใช้งานอุปกรณ์ที่ซื้อไป เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำไปใช้งานได้ทันที และรู้สึกว่าได้รับความคุ้มค่าเพิ่มขึ้น
    • ร้านขายเสื้อผ้า อาจจะแถมยางรัดผม หรือกระเป๋าผ้าขนาดเล็กที่มีโลโก้ร้าน ซึ่งนอกจากจะเป็นของแถมที่ใช้ประโยชน์ได้จริงแล้ว ยังเป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์ไปในตัวด้วย

การเลือกของแถมที่ลูกค้าอยากได้จะช่วยให้คุณสามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างน่าทึ่ง เพราะลูกค้ารู้สึกว่าสิ่งที่ได้รับนั้นมีคุณค่า และเป็นประโยชน์ต่อพวกเขาจริงๆ ครับ

2. กำหนดเงื่อนไขการได้รับของแถมให้ชัดเจน เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าในปริมาณที่มากขึ้น คุณสามารถตั้งเงื่อนไขได้ครับ เช่น

    • ซื้อครบ 500 บาท แถมฟรีสินค้า A เทคนิคนี้ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจเพิ่มสินค้าในตะกร้าเพื่อรับของแถมที่คุ้มค่าได้ง่ายขึ้น
    • ซื้อ 2 ชิ้นขึ้นไป แถมฟรีสินค้า B วิธีนี้เหมาะกับสินค้าที่สามารถใช้ร่วมกันได้ หรือสินค้าที่สามารถซื้อตุนไว้ได้
    • โปรโมชันพิเศษ เฉพาะลูกค้าที่ซื้อสินค้าในวันที่กำหนด จะได้รับของแถมสุดพิเศษ

การกำหนดเงื่อนไขที่ชัดเจน และจูงใจจะช่วยให้คุณสามารถเพิ่มยอดขายได้แบบก้าวกระโดดเลยครับ

การจัดโปรโมชัน และสื่อสารให้ลูกค้าทราบ

นอกเหนือจากการมีของแถมที่ดีแล้ว การสื่อสารให้ลูกค้าทราบก็สำคัญไม่แพ้กันครับ

    • โพสต์โปรโมชันให้เด่นชัด ใช้รูปภาพที่สวยงาม และมีคำว่า “ของแถม” หรือ “ของแถมพิเศษ” ให้เห็นอย่างชัดเจนในทุกช่องทางที่คุณใช้ขายของออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือ TikTok
    • ใช้ภาษาที่ดึงดูด ลองใช้คำที่สร้างความรู้สึกคุ้มค่า เช่น “รับฟรีทันที!”, “ของแถมสุดคุ้ม” หรือ “จำกัดจำนวน” เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น
    • แพ็กของแถมอย่างประณีต การจัดแพ็กของแถมให้สวยงาม และดูดีจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้าหลักในสายตาของลูกค้า และยังแสดงถึงความใส่ใจของร้านค้าด้วยครับ

การใช้ “กลยุทธ์ของแถม” เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการเพิ่มยอดสำหรับธุรกิจขายของออนไลน์ เพราะมันไม่เพียงแค่ดึงดูดลูกค้าด้วยมูลค่าที่เพิ่มขึ้น แต่ยังช่วยสร้างความประทับใจ และความภักดีในระยะยาวอีกด้วย การให้ของแถมที่ลูกค้าอยากได้จริงๆ จะสร้างความแตกต่าง และทำให้ร้านของคุณโดดเด่นจากคู่แข่งได้เลยครับ ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กับร้านค้าของคุณดูนะครับ รับรองว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน!

แต่ถ้าหากอยากฟีเจอร์ระบบหลังบ้านกว่า 100 ฟีเจอร์ ที่สามารถช่วยในการขายของออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีบริการขนส่งในราคาพิเศษ ถูกกว่าไปส่งเองที่หน้าร้าน และยังสามารถเรียกรถเข้ารับฟรีได้ถึงหน้าบ้าน ต้องมาใช้งานระบบ iShip แถมระบบยังใช้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน! สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line: @iShip หรือเพจ Facebook IShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ ได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 22.00 น. ครับผม

SHARE