เตือนภัยแม่ค้าออนไลน์สาย COD กับกลโกงรูปแบบใหม่พร้อมวิธีการป้องกันภัยที่อาจเกิดขึ้น!!

ในยุคที่การซื้อขายออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน แม่ค้าออนไลน์หลายคนเลือกใช้บริการ “เก็บเงินปลายทาง” หรือ ที่เรียกว่า COD (Cash on Delivery) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า และลดความเสี่ยงในการถูกโกง อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีมิจฉาชีพที่คิดค้นกลโกงรูปแบบใหม่ๆ เพื่อหลอกลวงแม่ค้าออนไลน์สาย COD โดยเฉพาะ วันนี้เราจะมาเผยกลโกงเหล่านี้ พร้อมวิธีการป้องกันภัยที่อาจเกิดขึ้น!

ทำไมแม่ค้าออนไลน์สาย COD ถึงตกเป็นเป้าหมาย?

  • การทำธุรกรรมแบบเงินสด: การรับชำระเงินปลายทาง (COD) ทำให้แม่ค้าต้องรับความเสี่ยงในการถูกโกงมากกว่าการรับชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์อื่นๆ
  • การส่งสินค้าก่อน: ในหลายกรณี แม่ค้าต้องส่งสินค้าไปก่อนเพื่อให้ลูกค้าได้ตรวจสอบสินค้าก่อนชำระเงิน ทำให้มีช่องว่างให้มิจฉาชีพเข้ามาฉวยโอกาส
  • การติดต่อสื่อสารที่จำกัด: การติดต่อสื่อสารกับลูกค้าส่วนใหญ่เป็นการติดต่อผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้ยากที่จะตรวจสอบตัวตนของลูกค้าได้อย่างละเอียด

กลโกงรูปแบบใหม่ที่แม่ค้าออนไลน์สาย COD ต้องระวัง!

  1. ลูกค้าสวมรอยเป็นพนักงานขนส่ง
    มิจฉาชีพบางรายอาจสวมรอยเป็นพนักงานขนส่ง โดยโทรหาคุณเพื่อแจ้งว่ามารับสินค้าไปส่งให้ลูกค้า โดยอาจขอให้คุณส่งสินค้าไปให้โดยไม่มีการตรวจสอบยืนยันตัวตน เมื่อคุณส่งสินค้าไปแล้ว กลับพบว่าลูกค้าจริงไม่ได้สั่งของ และสินค้าของคุณก็หายไปเลย

  2. ลูกค้าแจ้งเปลี่ยนที่อยู่ปลายทางในนาทีสุดท้าย
    บางครั้งลูกค้าอาจแจ้งเปลี่ยนที่อยู่ปลายทางหลังจากที่คุณส่งสินค้าไปแล้ว โดยอาจอ้างเหตุผลต่างๆ เช่น ย้ายบ้าน หรือ อยู่ที่อื่นชั่วคราว เมื่อพนักงานขนส่งนำสินค้าไปส่งตามที่อยู่ใหม่ กลับพบว่าไม่มีคนรับของ หรือ ที่อยู่นั้นไม่มีอยู่จริง สุดท้ายคุณก็เสียทั้งสินค้า และค่าขนส่ง

  3. ลูกค้าจงใจไม่รับสินค้า และปฏิเสธการชำระเงิน
    บางรายอาจสั่งสินค้า และเลือกใช้บริการ COD แต่เมื่อพนักงานขนส่งนำสินค้าไปส่ง ลูกค้ากลับปฏิเสธไม่รับสินค้า หรือ ไม่ยอมชำระเงิน โดยอ้างเหตุผลต่างๆ เช่น สินค้าไม่ตรงตามที่สั่ง หรือ ไม่พอใจในสินค้า สุดท้ายคุณต้องรับสินค้ากลับคืน และเสียค่าขนส่งฟรี

  4. พนักงานขนส่งไม่ส่งคืนสินค้าที่ถูกตีกลับจาก COD และนำไปขายเอง
    กหนึ่งกลโกงที่แม่ค้าออนไลน์สาย COD ต้องระวังคือ การที่พนักงานขนส่งบางรายอาจไม่ส่งคืนสินค้าที่ถูกตีกลับจากระบบ COD และนำไปขายเอง โดยเฉพาะสินค้าที่มีมูลค่าสูง หรือ เป็นที่ต้องการในตลาดมืด เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องสำอางแบรนด์ดัง หรือ สินค้าแฟชั่น

วิธีการทำงานของกลโกงนี้

    • 1) สินค้าถูกตีกลับจาก COD เมื่อลูกค้าไม่รับสินค้า หรือ ปฏิเสธการชำระเงิน พนักงานขนส่งจะต้องนำสินค้ากลับคืนไปยังศูนย์กระจายสินค้าเพื่อส่งคืนให้แม่ค้า อย่างไรก็ตาม บางครั้งพนักงานขนส่งอาจไม่ทำตามขั้นตอนนี้
    • 2) พนักงานขนส่งไม่ส่งคืนสินค้า แทนที่จะส่งคืนสินค้าให้แม่ค้า พนักงานขนส่งบางรายอาจนำสินค้าไปมอบให้บุคคลที่ 3 เพื่อให้บุคคลที่ 3 ประกาศขายในช่องทางต่างๆ ในลักษณะทำกันเป็นกระบวนการ หรือ นำไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว โดยอ้างว่า “สินค้าหาย” หรือ “ไม่สามารถติดต่อแม่ค้าได้”
    • 3) แม่ค้าเสียทั้งสินค้า และค่าขนส่ง เมื่อเวลาผ่านไป แม่ค้าอาจไม่ทราบว่าสินค้าถูกตีกลับ และเมื่อติดตามไปยังบริษัทขนส่ง ก็อาจได้รับแจ้งว่า “สินค้าหายระหว่างทาง” หรือ “ไม่สามารถติดตามได้” สุดท้ายแม่ค้าก็เสียทั้งสินค้า และค่าขนส่ง

วิธีป้องกันภัยสำหรับแม่ค้าออนไลน์สาย COD

  1. ตรวจสอบยืนยันตัวตนลูกค้า
    ก่อนส่งสินค้า ควรตรวจสอบข้อมูลลูกค้าให้แน่ใจ เช่น เบอร์โทรศัพท์, ที่อยู่ปลายทาง และชื่อผู้รับ หากมีข้อสงสัยให้โทรกลับไปยืนยันกับลูกค้าอีกครั้ง และอีกทั้งยังสามารถใช้ ฟีเจอร์ Scam Alert ของทางระบบ iShip ที่จะช่วยให้เราทราบว่าลูกค้าที่เรากำลังจะส่งสินค้าไปให้นั้น มีประวัติในการปฎิเสธสินค้าบ่อยๆ หรือไม่ เพียงแค่สร้างรายการส่งพัสดุผ่านระบบ iShip หากระบบตรวจพบก็จะแจ้งเตือนผู้ส่งทันที อีกทั้งยังสามารถนำเบอร์ของผู้รับไปค้นหาประวัติในเมนูเช็คประวัติลูกค้า ได้ด้วยเช่นกัน 

  2. ระวังการเปลี่ยนที่อยู่ปลายทาง
    หากลูกค้าแจ้งเปลี่ยนที่อยู่ปลายทางหลังจากที่คุณส่งสินค้าไปแล้ว ให้ตรวจสอบ และยืนยันกับลูกค้าอีกครั้ง หากไม่มั่นใจให้ยกเลิกการส่ง และขอให้ลูกค้าสั่งใหม่

  3. ใช้บริการขนส่งที่น่าเชื่อถือ
    เลือกใช้บริการขนส่งที่มีระบบตรวจสอบ และติดตามสินค้าได้อย่างชัดเจน เพื่อลดความเสี่ยงในการถูกโกง

  4. บันทึกหลักฐานการสื่อสาร
    เก็บหลักฐานการสนทนา และคำสั่งซื้อของลูกค้าไว้เสมอ เพื่อใช้ในการยืนยัน หรือ แก้ไขปัญหาในกรณีที่เกิดข้อพิพาท

  5. ตั้งค่าขั้นต่ำสำหรับการสั่งซื้อ COD
    หากเป็นไปได้ ควรกำหนดเงื่อนไขขั้นต่ำสำหรับการสั่งซื้อแบบ COD เพื่อลดความเสี่ยงในการถูกโกงจากลูกค้าที่อาจไม่จริงจังในการซื้อ

การขายของออนไลน์แบบ COD นั้นมีทั้งข้อดี และข้อเสีย แม้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้า แต่ก็มีความเสี่ยงที่แม่ค้าออนไลน์ต้องระวัง โดยเฉพาะกลโกงรูปแบบใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน การป้องกันตัวเองด้วยการตรวจสอบข้อมูลลูกค้าผ่านฟีเจอร์ Scam Alert ใช้บริการขนส่งที่น่าเชื่อถือผ่านระบบ iShip และเก็บหลักฐานการสื่อสารไว้เสมอ จะช่วยลดความเสี่ยง และทำให้คุณขายของออนไลน์ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line: @iShip หรือ เพจ Facebook IShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ ได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 22.00 น. ครับผม

SHARE