ในยุคที่การซื้อขายออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน แม่ค้าออนไลน์หลายคนเลือกใช้บริการ “เก็บเงินปลายทาง” หรือ ที่เรียกว่า COD (Cash on Delivery) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า และลดความเสี่ยงในการถูกโกง อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีมิจฉาชีพที่คิดค้นกลโกงรูปแบบใหม่ๆ เพื่อหลอกลวงแม่ค้าออนไลน์สาย COD โดยเฉพาะ วันนี้เราจะมาเผยกลโกงเหล่านี้ พร้อมวิธีการป้องกันภัยที่อาจเกิดขึ้น!
ทำไมแม่ค้าออนไลน์สาย COD ถึงตกเป็นเป้าหมาย?
- การทำธุรกรรมแบบเงินสด: การรับชำระเงินปลายทาง (COD) ทำให้แม่ค้าต้องรับความเสี่ยงในการถูกโกงมากกว่าการรับชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์อื่นๆ
- การส่งสินค้าก่อน: ในหลายกรณี แม่ค้าต้องส่งสินค้าไปก่อนเพื่อให้ลูกค้าได้ตรวจสอบสินค้าก่อนชำระเงิน ทำให้มีช่องว่างให้มิจฉาชีพเข้ามาฉวยโอกาส
- การติดต่อสื่อสารที่จำกัด: การติดต่อสื่อสารกับลูกค้าส่วนใหญ่เป็นการติดต่อผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้ยากที่จะตรวจสอบตัวตนของลูกค้าได้อย่างละเอียด
กลโกงรูปแบบใหม่ที่แม่ค้าออนไลน์สาย COD ต้องระวัง!
ลูกค้าสวมรอยเป็นพนักงานขนส่ง
มิจฉาชีพบางรายอาจสวมรอยเป็นพนักงานขนส่ง โดยโทรหาคุณเพื่อแจ้งว่ามารับสินค้าไปส่งให้ลูกค้า โดยอาจขอให้คุณส่งสินค้าไปให้โดยไม่มีการตรวจสอบยืนยันตัวตน เมื่อคุณส่งสินค้าไปแล้ว กลับพบว่าลูกค้าจริงไม่ได้สั่งของ และสินค้าของคุณก็หายไปเลยลูกค้าแจ้งเปลี่ยนที่อยู่ปลายทางในนาทีสุดท้าย
บางครั้งลูกค้าอาจแจ้งเปลี่ยนที่อยู่ปลายทางหลังจากที่คุณส่งสินค้าไปแล้ว โดยอาจอ้างเหตุผลต่างๆ เช่น ย้ายบ้าน หรือ อยู่ที่อื่นชั่วคราว เมื่อพนักงานขนส่งนำสินค้าไปส่งตามที่อยู่ใหม่ กลับพบว่าไม่มีคนรับของ หรือ ที่อยู่นั้นไม่มีอยู่จริง สุดท้ายคุณก็เสียทั้งสินค้า และค่าขนส่งลูกค้าจงใจไม่รับสินค้า และปฏิเสธการชำระเงิน
บางรายอาจสั่งสินค้า และเลือกใช้บริการ COD แต่เมื่อพนักงานขนส่งนำสินค้าไปส่ง ลูกค้ากลับปฏิเสธไม่รับสินค้า หรือ ไม่ยอมชำระเงิน โดยอ้างเหตุผลต่างๆ เช่น สินค้าไม่ตรงตามที่สั่ง หรือ ไม่พอใจในสินค้า สุดท้ายคุณต้องรับสินค้ากลับคืน และเสียค่าขนส่งฟรีพนักงานขนส่งไม่ส่งคืนสินค้าที่ถูกตีกลับจาก COD และนำไปขายเอง
กหนึ่งกลโกงที่แม่ค้าออนไลน์สาย COD ต้องระวังคือ การที่พนักงานขนส่งบางรายอาจไม่ส่งคืนสินค้าที่ถูกตีกลับจากระบบ COD และนำไปขายเอง โดยเฉพาะสินค้าที่มีมูลค่าสูง หรือ เป็นที่ต้องการในตลาดมืด เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องสำอางแบรนด์ดัง หรือ สินค้าแฟชั่น
วิธีการทำงานของกลโกงนี้
- 1) สินค้าถูกตีกลับจาก COD เมื่อลูกค้าไม่รับสินค้า หรือ ปฏิเสธการชำระเงิน พนักงานขนส่งจะต้องนำสินค้ากลับคืนไปยังศูนย์กระจายสินค้าเพื่อส่งคืนให้แม่ค้า อย่างไรก็ตาม บางครั้งพนักงานขนส่งอาจไม่ทำตามขั้นตอนนี้
- 2) พนักงานขนส่งไม่ส่งคืนสินค้า แทนที่จะส่งคืนสินค้าให้แม่ค้า พนักงานขนส่งบางรายอาจนำสินค้าไปมอบให้บุคคลที่ 3 เพื่อให้บุคคลที่ 3 ประกาศขายในช่องทางต่างๆ ในลักษณะทำกันเป็นกระบวนการ หรือ นำไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว โดยอ้างว่า “สินค้าหาย” หรือ “ไม่สามารถติดต่อแม่ค้าได้”
- 3) แม่ค้าเสียทั้งสินค้า และค่าขนส่ง เมื่อเวลาผ่านไป แม่ค้าอาจไม่ทราบว่าสินค้าถูกตีกลับ และเมื่อติดตามไปยังบริษัทขนส่ง ก็อาจได้รับแจ้งว่า “สินค้าหายระหว่างทาง” หรือ “ไม่สามารถติดตามได้” สุดท้ายแม่ค้าก็เสียทั้งสินค้า และค่าขนส่ง
วิธีป้องกันภัยสำหรับแม่ค้าออนไลน์สาย COD
ตรวจสอบยืนยันตัวตนลูกค้า
ก่อนส่งสินค้า ควรตรวจสอบข้อมูลลูกค้าให้แน่ใจ เช่น เบอร์โทรศัพท์, ที่อยู่ปลายทาง และชื่อผู้รับ หากมีข้อสงสัยให้โทรกลับไปยืนยันกับลูกค้าอีกครั้ง และอีกทั้งยังสามารถใช้ ฟีเจอร์ Scam Alert ของทางระบบ iShip ที่จะช่วยให้เราทราบว่าลูกค้าที่เรากำลังจะส่งสินค้าไปให้นั้น มีประวัติในการปฎิเสธสินค้าบ่อยๆ หรือไม่ เพียงแค่สร้างรายการส่งพัสดุผ่านระบบ iShip หากระบบตรวจพบก็จะแจ้งเตือนผู้ส่งทันที อีกทั้งยังสามารถนำเบอร์ของผู้รับไปค้นหาประวัติในเมนู “เช็คประวัติลูกค้า“ ได้ด้วยเช่นกันระวังการเปลี่ยนที่อยู่ปลายทาง
หากลูกค้าแจ้งเปลี่ยนที่อยู่ปลายทางหลังจากที่คุณส่งสินค้าไปแล้ว ให้ตรวจสอบ และยืนยันกับลูกค้าอีกครั้ง หากไม่มั่นใจให้ยกเลิกการส่ง และขอให้ลูกค้าสั่งใหม่ใช้บริการขนส่งที่น่าเชื่อถือ
เลือกใช้บริการขนส่งที่มีระบบตรวจสอบ และติดตามสินค้าได้อย่างชัดเจน เพื่อลดความเสี่ยงในการถูกโกงบันทึกหลักฐานการสื่อสาร
เก็บหลักฐานการสนทนา และคำสั่งซื้อของลูกค้าไว้เสมอ เพื่อใช้ในการยืนยัน หรือ แก้ไขปัญหาในกรณีที่เกิดข้อพิพาทตั้งค่าขั้นต่ำสำหรับการสั่งซื้อ COD
หากเป็นไปได้ ควรกำหนดเงื่อนไขขั้นต่ำสำหรับการสั่งซื้อแบบ COD เพื่อลดความเสี่ยงในการถูกโกงจากลูกค้าที่อาจไม่จริงจังในการซื้อ
การขายของออนไลน์แบบ COD นั้นมีทั้งข้อดี และข้อเสีย แม้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้า แต่ก็มีความเสี่ยงที่แม่ค้าออนไลน์ต้องระวัง โดยเฉพาะกลโกงรูปแบบใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน การป้องกันตัวเองด้วยการตรวจสอบข้อมูลลูกค้าผ่านฟีเจอร์ Scam Alert ใช้บริการขนส่งที่น่าเชื่อถือผ่านระบบ iShip และเก็บหลักฐานการสื่อสารไว้เสมอ จะช่วยลดความเสี่ยง และทำให้คุณขายของออนไลน์ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line: @iShip หรือ เพจ Facebook IShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ ได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 22.00 น. ครับผม